Theo hãng tin CNN, các thượng nghị sĩ Cộng hòa bàn luận tập trung quanh ý tưởng rằng cứ để cho phe Dân chủ trưng ra bằng chứng sẽ là cách hành động tốt nhất để bảo vệ Tổng thống.

{keywords}
Tổng thống Trump được cho là sẽ tự biện hộ nếu ông bị Thượng viện xét xử.

Trong cuộc gặp ngày 21/11 với cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone, một nhóm thượng nghị sĩ Cộng hòa trong đó có Mike Lee (bang Utah), John Kennedy (Bang Louisiana), Lindsey Graham (bang Nam Carolina), Tom Cotton (bang Arkansas) và Ted Cruz (bang Texas) đã nói về cách thức một phiên xử ở Thượng viện có thể được tiến hành nếu Hạ viện nhất trí luận tội ông Trump. Họ cũng bàn về việc các thành viên Cộng hòa nên để cho phía Dân chủ tiến hành vụ kiện với khung thời gian ước tính 2 tuần.

Tuy nhiên, một trợ tá cảnh báo khung thời gian này là chưa chắc chắn, và các trợ tá cũng như các thành viên Cộng hòa đều rõ là không ai dám khẳng địnhh tiến trình diễn ra trong bao lâu.

Thượng nghị sĩ Graham cho biết cố vấn Cipollone "ở trạng thái lắng nghe" tại cuộc gặp, còn thượng nghị sĩ Cruz tiết lộ "chúng tôi đã bàn về việc mọi thứ đang và sẽ đi đến đâu".

Theo CNN, chỉ sau khi phía Dân chủ đưa ra một vụ kiện thì phe Cộng hòa mới có thể tiến hành bác bỏ, nhưng hiện tại họ vẫn rốt ráo thảo luận về chiến lược của mình.

Cũng trong cuộc gặp ngày 21/11, các thành viên Cộng hòa còn bàn về cách thức giải quyết người tố giác, nhân vật giấu tên đã đâm đơn dẫn tới cuộc điều tra luận tội ông Trump hiện nay. Theo họ, Nhà Trắng không nên ấn định cá nhân hoặc thúc đẩy để cá nhân bị triệu tập ra tường trình.

Tuy nhiên, lá bài khó nắm bắt nhất hiện nay vẫn là chính Tổng thống Trump, người mà các trợ tá và thành viên Cộng hòa biết rằng rốt cuộc ông sẽ quyết định tự biện hộ cho mình.

Thanh Hảo