{keywords}
Ảnh: AP

Theo AP, chín nghị sĩ đảng Dân chủ phụ trách việc luận tội sẽ lập luận rằng chỉ một mình ông Trump phải chịu trách nhiệm về việc kích động đám đông bạo lực xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ và làm gián đoạn việc kiểm phiếu bầu Tổng thống của các đại cử tri.

Trong khi đó, các luật sư của cựu Tổng thống cho rằng phiên xử là vi phạm hiến pháp và cựu Tổng thống đang thực hiện quyền tự do ngôn luận khi ông nói với những người ủng hộ hãy chiến đấu để lật ngược thất bại của ông.

Phiên xử ngày 9/2 bắt đầu vào buổi trưa và có thể kéo dài tới tối. Mở màn là một cuộc tranh luận nhằm huỷ bỏ quá trình này trước khi nó bắt đầu.

Các luật sư của ông Trump cho rằng phiên xét xử luận tội là vấn đề cần bàn vì ông Trump đã mãn nhiệm. Và rằng, 45 thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà đã từng bỏ phiếu nhằm huỷ bỏ phiên toà dựa trên các lý do đó.

Theo lịch trình, Thượng viện tranh luận về tính hợp hiến của phiên toà trong 4h và sau đó tiến hành một cuộc bỏ phiếu về việc có nên huỷ bỏ nó không.

Nỗ lực huỷ bỏ phiên toà được cho là sẽ thất bại và cho phép các cuộc tranh luận sẽ bắt đầu vào ngày 10/2.

Các đảng viên Dân chủ đã viện dẫn ý kiến của nhiều học giả pháp lý, gồm cả những người bảo thủ, vốn cho rằng phiên toà là có hiệu lực theo Hiến pháp. Phe Dân chủ nêu phiên xử luận tội năm 1876 nhằm vào một Bộ trưởng Chiến tranh đã từ chức và lập luận ông Trump đã bị luận tội trước khi mãn nhiệm.

Trong khi đó, các luật sư của ông Trump bác bỏ tiền lệ đó và cho biết, ngôn ngữ trong Hiến pháp đứng về phía họ.

Hoài Linh

Thượng viện Mỹ khởi động xử luận tội ông Trump

Thượng viện Mỹ khởi động xử luận tội ông Trump

Hôm nay (9/2), Thượng viện Mỹ khởi động phiên xử luận tội ông Trump lần 2 với những lập luận sắc bén từ cả nhóm luật sư biện hộ lẫn phía công tố.

Nhiều thành viên Cộng hoà bênh vực ông Trump, phản đối luận tội

Nhiều thành viên Cộng hoà bênh vực ông Trump, phản đối luận tội

Trước khi Thượng viện Mỹ tiến hành phiên toà luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, nhiều thành viên Cộng hoà đã lên tiếng bênh vực ông bằng những lập luận sắc bén.