Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết giới chức hàng hải nước này đã nhìn thấy "sự hiện diện và hoạt động trái phép liên tục" của 160 tàu cá và dân quân Trung Quốc xung quanh các cụm đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough, kể từ ngày 20/4 vừa qua. Bên cạnh đó, khoảng 5 tàu ​​tuần duyên Trung Quốc cũng bị phát hiện xung quanh những khu vực này.

"Sự hiện diện tràn ngập và mang tính đe dọa liên tục của các tàu Trung Quốc đã tạo ra bầu không khí bất ổn và là sự coi thường trắng trợn các cam kết của Trung Quốc nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực", Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh.

{keywords}
Lính Hải quân Philippines đứng gác trước mũi một tàu đổ bộ chiến lược Tarlac tại cảng Nam Manila. Ảnh: Reuters

Việc gửi các công hàm phản đối diễn ra trong bối cảnh giới chức Philippines tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện các đội tàu của nước này tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa đưa ra phản hồi trước những động thái trên. 

Căng thẳng tại khu vực Biển Đông đang nóng lên trong những tuần gần đây, với việc hơn 200 tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đang neo đậu trái phép xung quanh khu vực Đá Ba Đầu, nằm trong cụm đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 19/4 cho biết, ông sẽ cử các tàu quân sự ra Biển Đông, nếu Trung Quốc thực hiện hành vi khoan dầu ở những khu vực đang xảy ra tranh chấp.

Hôm 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải cụm đảo Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển.

Việt Anh

Philippines tính điều tàu quân sự đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

Philippines tính điều tàu quân sự đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 19/4 cho biết ông sẽ cử các tàu quân sự ra Biển Đông, nếu Trung Quốc thực hiện hành vi khoan dầu ở những khu vực tranh chấp. 

Trung Quốc dùng chiêu cũ ở Biển Đông thử thách ông Biden?

Trung Quốc dùng chiêu cũ ở Biển Đông thử thách ông Biden?

Một số nhà quan sát tin Trung Quốc đang áp dụng một chiến lược cũ ở Biển Đông, vốn từng qua mặt được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama để thử thách tân lãnh đạo Nhà Trắng Joe Biden.