Theo RT, người đứng đầu Kremlin đã bỏ tiền mua kem mời ông Erdogan khi cả hai tới triển lãm hàng không MAKS 2019 ở ngoại ô thủ đô Moscow hôm 27/8.

Hai nhà lãnh đạo nghỉ giải lao và dùng kem sau khi đi xem các thiết bị hàng không của Nga. Sau khi lựa kem, người phụ nữ bán hàng cho hay, hoá đơn cần thanh toán là 210 rúp. Giữa Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc trao đổi ngắn về người sẽ thanh toán.

“Ông sẽ trả tiền cho tôi chứ”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với ông Putin. “Tất nhiên rồi, tôi trả. Ông là khách của chúng tôi”, Tổng thống Nga đáp.

Tổng thống Putin đưa tờ 5.000 rúp và để số tiền thừa cho Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov đang đứng gần đó cầm với lý do “để hỗ trợ cho sự phát triển của ngành hàng không”. Việc này khiến mọi người đều bật cười.

{keywords}
 

Việc Nga dùng kem như một vũ khí ngoại giao bí mật không phải là chiến lược mới. Hồi hè năm ngay, Tổng thống Putin từng tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một hộp kem Nga nhân ngày sinh nhật. Ông Tập từng thú nhận rất thích món tráng miệng này của Nga.

Cũng trong chuyến thăm của Tổng thống Erdogan, người phụ trách cơ quan vũ trụ Nga Dmitry Rogozin cho biết, Moscow đã đề nghị giúp đưa phi hành gia Thổ Nhĩ Kỳ vào vũ trụ vào năm 2023 để đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ.

Đề nghị của người đứng đầu Roscosmos được đưa ra trong cuộc triển lãm hàng không MAKS 2019 khi ông gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan tỏ ra hài lòng với đề xuất này và đã có lời cảm ơn.

Hoài Linh