Theo bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Afghanistan đang ở trong một "giai đoạn mới và nguy hiểm" đối với phụ nữ và các cộng đồng tôn giáo, sắc tộc thiểu số kể từ khi Taliban lên nắm quyền hồi tháng trước. 

“Trái ngược với những cam kết rằng Taliban sẽ duy trì quyền của phụ nữ, trong 3 tuần qua, phụ nữ Afghanistan đang dần bị loại trừ khỏi các khu vực công cộng của nước này", bà Bachelet phát biểu hôm 13/9, theo hãng thông tấn Reuters.

{keywords}
Bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ sự thất vọng đối với nhân sự trong chính quyền mới của Taliban, với các thành viên thuộc sắc tộc Pashtun chiếm đa số và không có sự góp mặt của phụ nữ. Bà cho biết ở một số nơi, trẻ em gái trên 12 tuổi bị cấm đến trường trong khi phụ nữ được yêu cầu ở yên trong nhà. Điều này giống với tình cảnh ở Afghanistan dưới thời kỳ cai trị của Taliban từ năm 1996 đến 2001.

Cao ủy Michelle Bachelet còn chỉ ra những cam kết khác bị Taliban phá vỡ, như việc ân xá các cựu công chức và nhân viên an ninh có liên hệ với chính phủ cũ của Afghanistan và cấm khám xét từng nhà dân. Liên Hợp Quốc đã nhận được nhiều báo cáo về việc nhà ở của những người Afghanistan từng làm việc cho các công ty hoặc lực lượng an ninh Mỹ bị khám xét.

Cao ủy Michelle Bachelet kêu gọi việc thành lập một cơ chế giám sát việc Taliban thực hiện đúng các quyền của người dân Afghanistan như những gì lực lượng này cam kết: “Tôi xin nhắc lại lời kêu gọi của mình đối với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để có những hành động táo bạo và mạnh mẽ, tương xứng với mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng này".

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Afghanistan thay đổi thế nào 20 năm qua?

Afghanistan thay đổi thế nào 20 năm qua?

Afghanistan đã có nhiều thay đổi trong 20 năm qua, sau khi Mỹ tấn công và lật đổ chế độ Taliban năm 2001.

Cờ Taliban bay trên dinh tổng thống Afghanistan, Pháp tuyên bố không quan hệ

Cờ Taliban bay trên dinh tổng thống Afghanistan, Pháp tuyên bố không quan hệ

Taliban, hôm 11/9, đã giương cờ trên dinh tổng thống Afghanistan trong một buổi lễ được tổ chức, trùng thời điểm Mỹ và thế giới tưởng nhớ vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9/2001.