"Các điều kiện trên mặt đất vẫn là thách thức lớn nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để kiểm soát tình hình một cách an toàn và đảm bảo nhất có thể", Bộ Quốc phòng Anh khẳng định, theo hãng tin AP. "Chúng tôi xin chia buồn với gia đình của 7 người Afghanistan đã chết giữa những đám đông ở Kabul".   

{keywords}
Mọi người chờ đợi tại sân bay Kabul mong có cơ hội rời đi. Ảnh: Anadolu Agency

Sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan cách đây một tuần, dòng người đổ về sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul để tìm đường thoát quá đông dẫn tới cảnh chen lấn, xô đẩy.

Những bức ảnh gây sốc được lan truyền trên mạng cho thấy nhiều người Afghanistan liều mạng đu bám vào máy bay đang di chuyển, khi các nước, trong đó có Mỹ và Anh, đang cố sơ tán công dân của mình.

{keywords}
Một em bé được trao cho lính Mỹ qua tường bao sân bay ở Kabul để chuẩn bị sơ tán. Ảnh: Reuters 

Đại sứ quán Mỹ đã ban hành cảnh báo an ninh mới, khuyến cáo công dân không đi tới sân bay Kabul trừ khi được một đại diện chính phủ hướng dẫn.

{keywords}
Ảnh: NB

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden thừa nhận ông không dám chắc "kết quả cuối cùng " của một trong những "chiến dịch không vận khó khăn nhất trong lịch sử".

Nhà lãnh đạo Mỹ cùng với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã nhất trí sử dụng hai căn cứ quân sự Moron và Rota ở miền nam Tây Ban Nha để tiếp nhận những người Afghanistan làm việc cho Washington, trong khi họ chờ đến các nước khác, theo thông cáo từ Madrid.

{keywords}
 
{keywords}
Mỹ không biết chính xác số người cần sơ tán. Ảnh: Anadolu Agency

Hàng chục nghìn người Afghanistan đang cố chạy khỏi đất nước họ, và Liên minh châu Âu khẳng định không thể sơ tán tất cả mọi người có thể gặp nguy hiểm từ Taliban.  

Phía giới chức Mỹ ngày 21/8 cho biết nước này đã sơ tán 2.500 người Afghanistan khỏi Kabul trong tuần qua, đồng thời khẳng định Washington đang chạy đua với "thời gian và không gian" để thực hiện chiến dịch sơ tán.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Liên Hợp Quốc cảnh báo thảm họa toàn diện ở Afghanistan

Liên Hợp Quốc cảnh báo thảm họa toàn diện ở Afghanistan

Afghanistan đang phải đối mặt với một "thảm họa toàn diện" liên quan đến nạn đói lan rộng, tình trạng vô gia cư và suy sụp kinh tế, trừ khi có một nỗ lực hỗ trợ nhân đạo quốc tế khẩn thiết sau khi Mỹ rút quân.