Bà Merkel trông khá bình tĩnh khi bà và nhà lãnh đạo mới nhậm chức của Đan Mạch, bà Mette Frederiksen, ngồi ghế bọc vỏ trắng đặt trên thảm đỏ trong lễ duyệt đội danh dự diễn ra ngoài văn phòng Thủ tướng tại Berlin. Bà Merkel đã ngồi yên khi quốc ca vang lên, chỉ chuyển động khi cười và gật đầu với vị khách ngồi cạnh.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngồi ghế trong buổi lễ chào cờ

Tờ báo Bild của Đức đưa tin rằng bà Merkel đã yêu cầu thay đổi nghi thức khi các nhà lãnh đạo thông thường sẽ đứng trong lễ chào cờ. Một ngày trước đó, bà đã bị bắt gặp run bần bật tại cùng một địa điểm khi bà đón tiếp Thủ tướng Phần Lan, Antti Rinne.

Sau đó, bà Thủ tướng khẳng định bà “vẫn ổn” và gợi ý rằng nguyên nhân của những lần run rẩy này ít nhất một phần do tâm lý.

Quyết định ngồi ghế trong buổi lễ của bà Merkel sẽ làm tăng thêm những suy đoán về việc liệu lịch trình làm việc dày đặc – bao gồm những cuộc gặp 'việt dã' thâu đêm diễn ra thường xuyên – đã bắt đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bà. Những lời giải thích được đưa ra bao gồm từ hiện tượng mất nước đến lo lắng, làm việc quá sức và căng thẳng.

Anh Thư