{keywords}
Ảnh: AP

Theo AP, khi các bang dỡ bỏ những quy định về đeo khẩu trang, nới lỏng hạn chế với các nhà hàng và những hoạt động kinh doanh khác do số ca nhiễm virus corona giảm thì các quan chức y tế Mỹ cho biết, nhà chức trách nước này đang bỏ sót những biến thể Covid-19 nguy hiểm hơn, vốn đang âm thầm lan khắp nước Mỹ.

Các nhà khoa học đều nhất trí rằng Mỹ không đủ khả năng xử lý các biến thể và có khả năng rơi vào một giai đoạn khác của đại dịch sau khi để virus lan khắp nước hồi năm ngoái, khiến gần 500.000 người chết.

"Hiện giờ chưa phải là lúc mở cửa hoàn toàn. Chúng ta vẫn cần cảnh giác", Karthik Gangavarapu - một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Scripps cho biết. Hiện, một nhóm chuyên gia của viện này vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các quan chức y tế San Diego để theo dõi những biến thể của virus corona.

Trong hai tuần qua, số ca nhiễm và tử vong trung bình hàng ngày ở Mỹ đã giảm khoảng một nửa, dữ liệu từ trường đại học Johns Hopkins cho thấy. Tới ngày 17/2, hơn 40 triệu người Mỹ, khoảng 12% dân số nước này, đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia, gồm cả Tiến sĩ Anthony Fauci và Giám đốc Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Tiến sĩ Rochelle Wallensky đều cho biết, xu hướng giảm có thể đảo ngược nếu các biến thể mới trở nên mạnh mẽ. Các chuyên gia này cũng chỉ ra một vấn đề rằng Mỹ đã chậm triển khai hệ thống giám sát nhằm theo dấu sự lây lan của các biến thể cũng như không kịp thời nắm bắt những nơi các biến thể giành được chỗ đứng.

"Sự thật là chúng ta đang ở trong bóng tối", Tiến sĩ Diane Griffin, người nghiên cứu các bệnh lây tại Đại học Johns Hopkins cho biết. Bà Diane cho rằng các biến thể có lẽ đã lan rộng ngay cả khi chúng ta chưa biết gì về nó.

Biến thể dễ lây lan và gây tử vong được tìm thấy đầu tiên ở Anh hiện đã xuất hiện ở ít nhất 42 bang tại Mỹ. Các biến thể khác của virus được tìm thấy ở Nam Phi và Brazil cũng đã xuất hiện tại Mỹ với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, biến thể tìm thấy ở Nam Phi gây ra những lo ngại đặc biệt vì có bằng chứng cho thấy nó có thể làm giảm hiệu quả của các loại vắc-xin.

"Chúng ta đang theo đuổi một mục tiêu di động. Chúng ta phải chủ động", Tiến sĩ Lucio Miele - một nhà di truyền học tại Viện khoa học y tế LSU tại New Orleans cho biết.

Tuy nhiên, hiện nhiều bang và giới chức địa phương không mấy quan tâm tới sự trỗi dậy của các biến thể giữa lúc số ca nhiễm giảm. Theo CDC, tại Florida - nơi có số ca nhiễm biến thể Covid-19 từ Anh cao nhất Mỹ, giới lãnh đạo bang vẫn hủy bỏ một loạt hạn chế và tổ chức một sự kiện lớn với sự tham gia của 25.000 người.

Các giới hạn cũng được nới lỏng tại Florida, các bang như North Dakota, Montana, Iowa cũng dỡ bỏ các yêu cầu đeo khẩu trang và các hoạt động kinh doanh như mở nhà hàng, quán bar và cửa hàng. Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, một phần của vấn đề là những thống kê mới nhất bị hiểu sai.

Hoài Linh