Theo cập nhật lúc 6h sáng ngày 30/6 của trang thống kê toàn cầu Worldometers, đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 182,5 triệu người nhiễm mầm bệnh và hơn 3,95 triệu người thiệt mạng. Số hồi phục đạt hơn 167,1 triệu trường hợp.

Brazil đứng đầu thế giới về tốc độ lây nhiễm chết chóc của virus SARS-CoV-2, thêm khoảng 65.000 ca mới vào danh sách tổng trên 18,5 triệu người nhiễm, và thêm 1.783 nạn nhân vào tổng gần 516.00 người tử vong.

Ghi nhận thêm 45.700 ca dương tính và 816 ca tử vong trong ngày qua, Ấn Độ đến nay đã có hơn 30,36 triệu người nhiễm và gần 398.500 người chết vì Covid-19.

{keywords}
Tình hình dịch bệnh tại Nga đang diễn biến phức tạp. Ảnh: AP

Số ca Covid-19 tử vong ở Nga tăng kỷ lục

Tình hình dịch bệnh tại Nga tiếp tục diễn biến phức tạp, khi nước này ghi nhận thêm 652 người thiệt mạng vì Covid-19 ngày 29/6, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Ủy ban ứng phó Covid-19 của chính phủ Nga cũng báo cáo 20.616 ca nhiễm mới, nâng số người nhiễm và tử vong do Covid-19 tại nước này lên lần lượt 5.493.557 và 134.545.

Theo số liệu chính thức, thành phố St. Petersburg ghi nhận tới 119 bệnh nhân Covid-19 tử vong, mức cao kỷ lục theo ngày.

Nhật chuyển thêm vắc xin cho Đông Nam Á

Chính phủ Nhật Bản, ngày 29/6, thông báo sẽ viện trợ cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan mỗi nước khoảng 1 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 từ tuần này.

Tokyo dự kiến sẽ gửi các liều vắc xin của hãng dược Anh AstraZeneca Plc tới Malaysia và Indonesia vào ngày 1/7, và tới Philippines và Thái Lan lần lượt vào ngày 8/7 và 9/7.

Với quyết định này, đến nay Nhật Bản đã viện trợ vắc xin Covid-19 cho 6 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Dự kiến vào ngày 1 và 8/7, tổng cộng khoảng 1 triệu liều vắc xin chống Covid-19 được Nhật Bản cung cấp thêm sẽ được chuyển đến Việt Nam bằng đường hàng không.

Hàn Quốc cấp 3 loại chứng nhận tiêm ngừa Covid-19

Các nhà chức trách Hàn Quốc có kế hoạch cấp 3 loại giấy chứng nhận tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khác nhau sau khi chính phủ nước này nới lỏng các biện pháp chống dịch đối với những người đã tiêm từ cuối tuần này.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo, những người đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin ngừa Covid-19 sẽ được cấp giấy chứng nhận trên thiết bị di động hoặc bằng những hình thức khác để có thể chứng minh lịch sử tiêm chủng của họ.

Giấy chứng nhận dạng văn bản sẽ ghi rõ thông tin như tên vắc xin và ngày tiêm, có thể được cấp ngay tại trung tâm dịch vụ cộng đồng trên toàn quốc từ ngày 1/7.

Các chứng nhận kỹ thuật số được tạo ra thông qua COOV, một ứng dụng di động có sẵn trên các thiết bị Android của Google và iOS của Apple.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ cấp một chứng chỉ bằng văn bản có thể được gắn trực tiếp vào thẻ nhận dạng, chủ yếu dành cho nhóm người lớn tuổi không quen với các ứng dụng di động.

Campuchia có hàng chục ca nhiễm biến thể Delta

Theo thông báo của Bộ Y tế Campuchia, tính đến 29/6, Campuchia đã phát hiện 22 ca nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. Đây là cảnh báo quan trọng vì Delta là biến thể lây lan nhanh, kể cả trong những người trẻ tuổi và làm giảm hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19.

Bộ Y tế Campuchia cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp ngăn chặn biến thể Delta lan rộng thêm, nhất là khi ngày càng có nhiều công dân nước này mất việc ở Thái Lan đang tìm cách trở về nước.

Tại Phnom Penh, ổ dịch ở chợ Boeung Keng Kang giữa thủ đô lại bùng phát, với hơn 100 tiểu thương trong chợ dương tính với Covid-19. Các nhà chức trách đã quyết định đóng cửa khu chợ này trong 2 tuần, và dự báo số ca nhiễm có thể tăng cao nếu xét nghiệm được triển khai rộng hơn.

Đến nay đã có 49.255 người nhiễm bệnh và 575 người tử vong vì Covid-19 ở Campuchia.

Thanh Hảo

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Nhật Bản chuyển thêm vắc xin cho Đông Nam Á từ tuần này

Nhật Bản chuyển thêm vắc xin cho Đông Nam Á từ tuần này

Chính phủ Nhật Bản, ngày 29/6, thông báo sẽ viện trợ cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan mỗi nước khoảng 1 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 từ tuần này.virus corona, Nga, Vaccine Covid-19, hộ chiếu vắc xin