Nhiều người Triều Tiên và Malaysia hiện không thể trở về quê hương, do căng thẳng ngoại giao giữa hai nước về vụ một người Triều Tiên bị giết tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Hiện, có 11 công dân Malaysia đang bị mắc kẹt ở Triều Tiên. Trong khi đó, tại Malaysia, nhiều công dân Triều Tiên cũng đang trong tình trạng tương tự.

"Đừng lo lắng về chúng tôi, chúng tôi đều an toàn", báo Star dẫn tin nhắn của Tham tán sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng Mohd Nor Azrin Md Zain cho biết. Theo ông này, tất cả những người Malaysia ở Triều Tiên vẫn giữ liên lạc với Bộ Ngoại giao Malaysia và gia đình ở nhà.

"Chúng tôi vẫn giữ liên lạc và cập nhật tình hình thường xuyên, vì thế mọi người đều biết tình hình hiện giờ của chúng tôi. Ngay lúc này, không có gì đáng lo", ông Zain cho hay. Theo báo Star, ông Mohd Nor Azrin Md Zain đang ở Bình Nhưỡng cùng với vợ và ba người con.

Ông Zain cho biết, có 11 người Malaysia đang ở Triều Tiên, gồm 3 nhân viên sứ quán cùng 6 người thân của họ. Hai người còn lại làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) - một cơ quan của Liên Hợp Quốc. Tất cả hiện có mặt ở tòa nhà ngoại giao thuộc sứ quán Malaysia.

Thứ trưởng ngoại giao Malaysia Datuk Seri Reezal Merican trước đó nói rằng, những người có mặt ở sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng đã được yêu cầu rời Triều Tiên ngay lập tức. Tuy nhiên, lệnh này đã được rút lại và hiện những người này đều an toàn.

Ông Mohd Nor Azrin Md Zain kêu gọi người dân Malaysia hãy nhận thông tin mới nhất về bất đồng ngoại giao hai nước từ Bộ Ngoại giao Malaysia thay vì những nguồn tin không kiểm chứng. "Về phần mình, chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc như đã được chỉ dẫn", ông cho hay.

Về phía công dân Triều Tiên, nguồn tin từ cơ quan di trú Malaysia nói với báo The Star rằng, "tính tới 4h chiều ngày 7/3, không có bất cứ người Triều Tiên nào cố rời khỏi Malaysia".

Hiện, người Triều Tiên ở Johor đang có kế hoạch chuyển tới một nơi nào đó, một số người là bạn của các công nhân Triều Tiên đang làm việc ở Malaysia cho hay.

"Một người Triều Tiên là bạn tôi, đang sống ở Malaysia, đã có ý định sắp xếp mọi việc rồi chuyển tới một nước khác. Vợ và con gái anh ấy lo lắng về tình trạng bất ổn nếu họ ở đây", một kỹ sư người Hàn Quốc từ chối nêu tên cho hay.

Kỹ sư này cho hay, bạn ông ta đang cân nhắc giữa việc sẽ về nước hoặc chuyển sang nước khác. "Chúng tôi - những người Hàn Quốc, thì không vấn đề gì, song cộng đồng người Triều Tiên ở đây hơi mất bình tĩnh. Họ cảm thấy bất ổn khi mọi việc chưa được giải quyết ổn thỏa".

Theo ông này, những người bạn Triều Tiên của ông chọn cách giữ im lặng về sự việc đang gây chấn động thế giới. Đa phần những người Triều Tiên đều từ chối trả lời phỏng vấn khi được hỏi về vụ một công dân nước này, được cho là Kim Jong Nam, bị giết tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Người Triều Tiên tại Malaysia đa phần làm trong ngành khai mỏ, các dự án cầu đường và thủy điện.

Hoài Linh