Theo trang tin Business Insider, đoạn tweet trên, hiện đã bị xóa khỏi tài khoản Twitter của Đại sứ quán Afghanistan tại Ấn Độ, được đăng vào khoảng 7 rưỡi tối 15/8 (giờ địa phương).

"Tất cả chúng ta đều đang phải cúi đầu trong nhục nhã. Tổng thống Ghani đã bỏ trốn cùng những kẻ tội đồ của ông ấy", đoạn tweet cho hay. "Ông ấy đã làm hỏng mọi thứ. Di sản của ông ấy sẽ là vết nhơ trong lịch sử của chúng ta".

Đại sứ quán Afghanistan tại Ấn Độ hiện chưa đưa ra phản hồi trước thông tin này.

{keywords}
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters

Ông Ashraf Ghani, người được bầu làm Tổng thống Afghanistan vào năm 2014, đã rời đất nước để đến Tajikistan ở thời điểm các tay súng của Taliban tiến vào Kabul. Trong bài viết đầu tiên trên Facebook sau khi rời Afghanistan, ông cho biết đây là một quyết định khó khăn, nhưng cần thiết để tránh cho đất nước rơi vào cảnh đổ máu.

"Liệu tôi có nên đứng đối mặt với quân Taliban có vũ trang tiến vào dinh tổng thống, hay rời bỏ đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời mình để che chở và bảo vệ suốt 20 năm qua? Nếu vẫn còn vô số người dân trong nước phải tử vì đạo, và nếu chúng ta phải đối mặt với sự tàn phá và hủy diệt ở Kabul, thì hậu quả của nó sẽ là một thảm họa đối với thành phố 6 triệu dân này", ông Ghani đã viết.

"Taliban đã nắm quyền sinh sát tại Afghanistan. Giờ đây, họ phải có trách nhiệm bảo vệ danh dự, sự giàu có và lòng tự trọng của người dân đất nước chúng ta", nhà lãnh đạo 72 tuổi cho biết thêm.

Afghanistan hiện vẫn trong tình trạng hỗn loạn, với hàng nghìn người chen chúc tại sân bay Kabul mong rời khỏi đất nước này.

Trong khi đó, Mỹ đang hoàn tất việc rút quân đội và các nhân viên đại sứ quán khỏi Afghanistan. CNN, dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ, cho biết khoảng 500 nhân viên làm việc tại đại sứ quán đã rời đi, và còn khoảng 4.000 nhân viên, bao gồm các công dân Mỹ và Afghanistan, vẫn đang đợi máy bay để rời khỏi quốc gia Trung Á.

>>> Cập nhật Tình hình chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Afghanistan sụp đổ, tình báo Mỹ đã tính toán sai?

Afghanistan sụp đổ, tình báo Mỹ đã tính toán sai?

Các nguồn tin tình báo Mỹ khẳng định họ đã dự đoán đúng về sự sụp đổ của chính quyền Kabul.

Nỗi sợ bao trùm các nhà báo Afghanistan sau chiến thắng của Taliban

Nỗi sợ bao trùm các nhà báo Afghanistan sau chiến thắng của Taliban

Việc Taliban giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan mang lại nhiều hiểm nguy hơn cho các nhà báo đang tác nghiệp ở nước này.