Chỉ 3 năm sau sự cố tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, Liên Xô lại phải hứng chịu một thảm họa khác liên quan đến năng lượng nhưng ít được biết đến. Gần 600 người đã chết cháy khi đường ống khí đốt phát nổ phá hủy hai đoàn tàu hỏa gần Ufa.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ nổ. Ảnh: Ria Novosti

Vụ tai nạn giao thông tồi tệ nhất trong lịch sử Nga cũng như Liên Xô này xảy ra năm 1989, tại tuyến đường sắt xuyên Siberia ở Đông Ufa, Cộng hòa Bashkiria. Đường ống dẫn khí đốt nằm ở gần đó đã bị rò rỉ. Vào 1 giờ 15 phút sáng giờ địa phương ngày 4/6/1989, mồi lửa từ động cơ phanh của tàu hỏa đã kết hợp với khí đốt rò rỉ gây ra vụ nổ lớn.

Vụ nổ mạnh đến nỗi một số nhà phân tích so sánh với vụ tấn công hạt nhân Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản) trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Theo quân đội Nga, đương lượng nổ của vụ việc năm 1989 tương đương 250 đến 300 tấn thuốc nổ TNT, tạo ra lửa có thể quan sát được ở khoảng cách 100km. Cây cối trong bán kính 4km đều bị cháy chém.

Chú thích ảnh
Toa tàu biến dạng sau vụ việc. Ảnh: Ria Novosti
Chú thích ảnh
Hai đoàn tàu hỏa bị hủy hoại hoàn toàn. Ảnh: Ria Novosti

Hai đoàn tàu hỏa với hành khách đang say giấc bị trật đường ray và hủy hoại hoàn toàn trong vụ nổ. Thảm họa khiến 575 người thiệt mạng, trong đó có 181 trẻ em, và 600 người khác bị thương. Trong hơn 1.300 người trên hai tàu hỏa, chỉ có 52 người may mắn sống sót.

Công tác cứu hộ gặp trở ngại do nơi xảy ra sự cố ở khu vực xa xôi. Tất cả các xe cứu hộ của Ufa đều nằm ở vị trú cách đó 50km. Nhiều nạn nhân đã thiệt mạng trước khi được đưa tới bệnh viện.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev khi đến hiện trường. Ảnh: Ria Novosti
Chú thích ảnh
Công tác cứu hộ các nạn nhân. Ảnh: Ria Novosti

Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã trực tiếp đến hiện trường cùng ngày và tuyên bố rằng thảm họa này bắt nguồn từ lỗi của con người. Cuộc điều tra sau đó cho thấy khẳng định của ông Gorbachev là chuẩn xác bởi những người vận hành biết áp suất của đường ống dẫn khí đốt giảm từ 3 tiếng trước khi vụ việc xảy ra. Đường ống dẫn khí này đặt ở vị trí quá gần đường ray và vi phạm quy định về an toàn.

Một trong 2 đoàn tàu hỏa gặp nạn trên thực tế chậm so với lịch trình 1 tiếng đồng hồ. Nếu con tàu này di chuyển đúng thời điểm, số người thiệt mạng trong vụ việc có thể được giảm một nửa.

Cuộc điều tra và xét xử cá nhân chịu trách nhiệm trong vụ việc kéo dài 6 năm sau đó. Có 9 người bị kết tội, trong đó 7 người nhận mức án tối đa là 5 năm tù.

Theo baotintuc.vn