{keywords}
Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ. Ảnh: Business Insider

Theo hãng tin CNN, thay vì việc có thể phải đối mặt với báo giới với những thông điệp khác nhau về quan hệ Nga-Mỹ, ông Biden và Putin sẽ họp báo riêng sau hội nghị.  

Quyết định không tổ chức họp báo chung là điều mà các quan chức Nhà Trắng đã thúc đẩy. Theo một số quan chức Mỹ, khi các cuộc đàm phán về hội nghị thượng đỉnh diễn ra, phía Nga đã thúc đẩy tổ chức họp báo chung, song Mỹ phản đối vì không muốn tạo cho Tổng thống Nga một cơ hội diễn thuyết như những gì ông đã có sau hội nghị thượng đỉnh năm 2018 với cựu Tổng thống Donald Trump tại Helsinki.

Theo các nguồn tin nắm được cuộc thảo luận, quyết định không tổ chức họp báo chung được đưa ra theo lời khuyên của một nhóm chuyên gia về Nga, những người đã gặp Tổng thống Mỹ vào đầu tháng này. “Đây không phải là một cuộc thi về việc ai có thể làm tốt hơn tại một cuộc họp báo hay cố làm xấu mặt nhau”, Tổng thống Biden giải thích về quyết định trên.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ tại Geneva hôm nay (16/6), diễn ra 6 tháng sau khi ông Biden bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ. Đây là dịp để người đứng đầu Nhà Trắng đặt ra âm điệu cho mối quan hệ trực tiếp với Tổng thống Nga sau một khởi đầu gây tranh cãi trong quan hệ của hai ông. Hội đàm dự kiến kéo dài 5h hoặc hơn, giới chức Mỹ cho hay.

Bất chấp chương trình nghị sự dài, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ không nghỉ giữa chừng. Ông Biden là Tổng thống Mỹ thứ 5 mà ông Putin đã hội đàm. Không phải mọi lãnh đạo Mỹ đều tổ chức họp báo chung với Tổng thống .

Hoài Linh

Nga, Mỹ khó tan băng sau hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin?

Nga, Mỹ khó tan băng sau hội nghị thượng đỉnh Biden - Putin?

Giới phân tích cho rằng cuộc gặp sắp diễn ra giữa các tổng thống Mỹ, Nga sẽ "nhàm chán" do cả hai đều thận trọng sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh song phương năm 2017.

Những chủ đề 'nảy lửa' hai ông Biden-Putin thương lượng ở Geneva

Những chủ đề 'nảy lửa' hai ông Biden-Putin thương lượng ở Geneva

Không có nhiều kỳ vọng rằng hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga sẽ đạt được đột phá lớn, bởi quan hệ giữa hai nước đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều năm.