Thông tin này được Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, xác nhận trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters hôm 28/8.

Dù chưa tiết lộ lịch trình và thời điểm cụ thể cho việc thành lập chính phủ mới, song ông Mujahid khẳng định Taliban đã phân bổ xong vị trí lãnh đạo các cơ quan phụ trách giáo dục và y tế công cộng, cùng một số cơ quan khác.

{keywords}
Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban. Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu chính phủ mới có bao gồm phụ nữ hay không, người phát ngôn của Taliban cho biết điều này phụ thuộc vào quyết định cuối cùng từ các thủ lĩnh của tổ chức, và ông không thể đoán trước được ý định của họ.

Theo Reuters, thông báo của Taliban được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Afghanistan đang rơi vào tình trạng khó khăn. Đồng nội tệ đang mất giá phi mã, trong khi nhiều ngân hàng đã đóng cửa suốt vài tuần qua. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo tình trạng hạn hán ngày càng tồi tệ có thể khiến hàng triệu người dân Afghanistan cần đến viện trợ nhân đạo. Tình cảnh này còn trở nên trầm trọng hơn trước những mối đe dọa từ dịch Covid-19.

Dù vậy, ông Zabihullah Mujahid cho hay tình hình trong nước sẽ ổn định trở lại một khi Taliban thành lập chính phủ mới. “Tình trạng mất giá của đồng Afghani chỉ mang tính tạm thời do tình hình bất ngờ thay đổi. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau khi hệ thống chính phủ mới bắt đầu hoạt động”, ông cho biết.

Người phát ngôn của Taliban cũng lên án các cuộc không kích trên lãnh thổ Afghanistan trong những ngày qua, đồng thời kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây duy trì quan hệ ngoại giao với tổ chức này sau khi rút quân.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Mỹ tiêu diệt hai mục tiêu cấp cao của IS tại Afghanistan

Mỹ tiêu diệt hai mục tiêu cấp cao của IS tại Afghanistan

Lầu Năm Góc hôm 28/8 tuyên bố một vụ không kích của quân đội Mỹ ở Afghanistan đã tiêu diệt 2 mục tiêu cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và khiến một mục tiêu nữa bị thương.

Thung lũng 'bất khả chiến bại' ở Afghanistan

Thung lũng 'bất khả chiến bại' ở Afghanistan

Hàng nghìn chiến binh chống Taliban được cho là đang tập trung ở một thung lũng hẻo lánh với lối vào hẹp, nằm cách thủ đô Kabul, Afghanistan chưa đầy 50km.