Trang tin Stars and Stripes, dẫn tuyên bố của Tướng William "Hank" Taylor thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ trong cuộc họp báo hôm 28/8, cho biết vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái được tiến hành ở tỉnh Nangarhar, với mục tiêu là những "nhân vật cấp cao", có vai trò "lên kế hoạch và điều hành” các hoạt động của IS-K, chi nhánh của tổ chức IS tại Afghanistan.

Tướng Taylor cũng khẳng định không có dân thường nào thương vong sau vụ không kích, song từ chối tiết lộ thêm thông tin về vai trò cụ thể của các mục tiêu bị nhắm đến, cũng như mối liên hệ của họ đối với vụ đánh bom đẫm máu tại sân bay Hamid Karzai hôm 26/8, khiến 13 quân nhân Mỹ và nhiều dân thường Afghanistan thiệt mạng.

{keywords}
Lính Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Mỹ đã tiến hành một vụ không kích bằng máy bay không người lái Reaper vào vị trí của IS-K tại một khu vực ở thành phố Jalalabad, Afghanistan. CNN, dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ, cho biết khu vực này được xác định là nơi ẩn náu của đối tượng lập kế hoạch vụ đánh bom gần sân bay Kabul ngày 26/8. Tình báo Mỹ đã "theo dõi chặt chẽ và có đủ thông tin" để tấn công mục tiêu.

Giới chức Mỹ cảnh báo sẽ có các mối đe dọa khủng bố ở Kabul trong những ngày tới, khi Mỹ đang gấp rút thực hiện những chuyến sơ tán cuối cùng khỏi Afghanistan. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, các chuyên gia an ninh Mỹ tin rằng một cuộc tấn công khác ở Kabul là điều "có khả năng xảy ra", và vài ngày tới sẽ là “khoảng thời gian nguy hiểm nhất”. “Các mối đe dọa vẫn hiện hữu", Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nhận định. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/8 cũng cảnh báo, tình hình ở Kabul vẫn rất nguy hiểm, và nhiều khả năng sẽ xảy ra một vụ tấn công khủng bố nữa trong vòng 24 hoặc 36 giờ tiếp theo. “Tôi đã căn dặn các chỉ huy quân sự cần sử dụng mọi biện pháp có thể để ưu tiên bảo vệ các lực lượng vũ trang, đồng thời đảm bảo họ có mọi thẩm quyền, nguồn lực, và kế hoạch để bảo vệ người của chúng ta trên thực địa", ông Biden nói.

Ông khẳng định, những đợt không kích vừa qua không phải những cuộc tấn công cuối cùng, và Mỹ sẽ "tiếp tục săn lùng bất cứ ai liên quan tới vụ tấn công thảm khốc hôm 26/8 và bắt họ phải trả giá”. 

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Thung lũng 'bất khả chiến bại' ở Afghanistan

Thung lũng 'bất khả chiến bại' ở Afghanistan

Hàng nghìn chiến binh chống Taliban được cho là đang tập trung ở một thung lũng hẻo lánh với lối vào hẹp, nằm cách thủ đô Kabul, Afghanistan chưa đầy 50km.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc nhận định IS-K 'sẽ chết đói'

Cựu quan chức Lầu Năm Góc nhận định IS-K 'sẽ chết đói'

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, đã có ý kiến cho rằng giới tình báo đã thổi phồng mức độ nguy hiểm của IS-K, chi nhánh tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.