{keywords}
Những khu vực màu cam đậm hiện thuộc sự kiểm soát của Taliban

Theo hãng tin Reuters và AP, ứng phó với các bước tiến nhanh và bạo lực của Taliban, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ tạm thời triển khai khoảng 3.000 binh sĩ trong vòng 48h để giúp sơ tán nhân viên đại sứ quán tại Afghanistan.

Anh cũng tuyên bố sẽ triển khai 600 quân để giúp công dân nước này và các phiên dịch viên địa phương rời Afghanistan.

Lực lượng Taliban đã chiếm thêm hai thành phố lớn của Afghanistan, là thành phố lớn thứ hai và ba ở nước này, sau Kabul. Trước đó, Taliban đã chiếm Ghazni – một thủ phủ chiến lược, cắt đứt con đường quan trọng nối Kabul với các tỉnh miền nam nước này.

Taliban coi việc chiếm được Kandahar và Herat là những giải thưởng lớn nhất, sau khi họ đã giành quyền kiểm soát ở 12 trong số 34 thủ phủ các tỉnh trên toàn Afghanistan. Một phát ngôn viên của Taliban tuyên bố, sự sụp đổ của các thành phố lớn là dấu hiệu cho thấy người Afghanistan hoan nghênh Taliban.

Liên Hợp Quốc cảnh báo khi Taliban tấn công tới thủ đô, dân thường sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế, Mỹ, Anh và Đức đã kêu gọi công dân rời Afghanistan ngay lập tức.

Theo đánh giá tình báo quân sự mới nhất của Mỹ, Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul trong 30 ngày và giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan trong vài tháng.

Hoài Linh

Taliban tổng tiến công khắp Afghanistan

Taliban tổng tiến công khắp Afghanistan

Lực lượng Taliban ngày 1/8 đã gia tăng tiến công trên phạm vi toàn quốc ở Afghanistan, tiếp tục các đợt tập kích vào ba thành phố quan trọng và đánh sập một sân bay lớn ở miền Nam.