Quân đội của chính phủ Afghanistan đang phải vật lộn với sự trỗi dậy của Taliban sau khi các lực lượng quân sự nước ngoài do Mỹ dẫn đầu rút quân, theo Guardian.

{keywords}
 Một thành viên Taliban tại Ghazni, Afghanistan tháng 4/2015. Ảnh: Reuters.

Tướng Ajmal Omar Shinwari, phát ngôn viên quân đội Afghanistan, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 1/8 rằng ba tỉnh ở miền Nam và miền Tây nước này đang đối mặt với các nguy cơ thất thủ.

Hàng trăm lính biệt kích Afghanistan đã được triển khai đến thành phố Herat ở miền Tây nước này, vốn là đô thị quan trọng về kinh tế.

Cùng lúc đó, chính quyền thành phố Lashkar Gah ở phía nam đã kêu gọi chính quyền trung ương gửi thêm quân chi viện để đối phó với các đợt tiến quân của Taliban.

"Máy bay đang liên tục oanh tạc thành phố. Mỗi inch của thành phố đều bị ném bom", Badshah Khan, cư dân của Lashkar Gah nói với AFP qua điện thoại. "Xác chết nằm la liệt khắp thành phố, thậm chí trên cả quảng trường trung tâm".

Theo báo cáo của thành phố Lashkar Gah, quân đội Afghanistan vẫn nắm quyền kiểm soát trung tâm thành phố vào cuối ngày 1/8.

Taliban cũng tấn công sân bay Kandahar rộng lớn ở miền Nam Afghanistan vào đêm 31/7 bằng ít nhất ba quả tên lửa, phát ngôn viên của lực lượng này cho biết hôm 1/8. Người này đồng thời nói thêm rằng mục đích của đợt oanh tạc là để ngăn chặn các cuộc không kích do quân chính phủ Afghanistan tiến hành.

Taliban được cho là đang đặt trọng tâm vào việc chiếm giữ các thủ phủ quan trọng ở miền Nam Afghanistan. Lực lượng này trông đợi rằng sau khi nắm được Kandahar và Lashkar Gah, họ sẽ theo đà chiến thắng để nhanh chóng tiến quân vào năm tỉnh lân cận.

Việc Taliban có khả năng chiếm giữ các đô thị trọng yếu làm dấy lên mối lo ngại rằng chính quyền Afghanistan không đủ khả năng chống đỡ trước lực lượng phiến quân này.

Theo zingnews.vn

Mỹ lần đầu không kích Taliban sau khi rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ lần đầu không kích Taliban sau khi rút quân khỏi Afghanistan

Mỹ lần đầu triển khai 4 đợt không kích giữa đêm nhằm vào Taliban, để hỗ trợ quân đội Afghanistan.

Afghanistan - Pakistan căng thẳng vì vụ bắt cóc, tra tấn con gái đại sứ

Afghanistan - Pakistan căng thẳng vì vụ bắt cóc, tra tấn con gái đại sứ

Mối quan hệ giữa Kabul và Islamabad xấu đi nghiêm trọng sau vụ con gái đại sứ Afghanistan tại Pakistan bị bắt cóc và tra tấn.