Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Chỉ huy các hoạt động chung đặc biệt (JSOC) chia sẻ với hãng tin The Intercept rằng, Taliban đã tịch thu các thiết bị Phát hiện nhận dạng liên hợp cầm tay (HIIDE) trong chiến dịch tấn công thâu tóm quyền kiểm soát Afghanistan hồi tuần trước. Thông tin sau đó được 3 cựu quân nhân Mỹ xác nhận.

{keywords}
Một binh sĩ Mỹ đang dùng thiết bị thu thập dữ liệu sinh trắc học của một cư dân ở làng Mans Kalay thuộc quận Khost, Afghanistan. Ảnh: RT

Các nguồn thạo tin cho biết thêm, HIIDE là thiết bị di động, có thể được sử dụng để truy cập thông tin nhạy cảm từ các cơ sở dữ liệu quân sự lớn, tập trung. Song, họ lưu ý, hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu % cơ sở dữ liệu sinh trắc học, bao gồm cả kết quả quét mống mắt, vân tay, ... được thu thập về dân số Afghanistan đã bị xâm nhập.

Theo một báo cáo thuyết trình của Công binh Lục quân Mỹ, thiết bị HIIDE sử dụng dữ liệu thu thập được để tạo một "danh mục" về sau có thể được nhập vào phần mềm xử lý nhận dạng Biometrics Automated Toolset (BAT) dưới dạng “hồ sơ kỹ thuật số”. Dữ liệu này có thể được quét dựa trên các danh sách theo dõi chính thức để tìm những mối đe dọa.

Ngoài việc theo dõi các phần tử nổi dậy, Lầu Năm Góc cũng được tin muốn sử dụng các thiết bị này để thu thập dữ liệu độc nhất vô nhị về 80% dân số Afghanistan nhằm kiểm tra hoạt động khủng bố và tội phạm. Các nguồn tin giấu tên nói, các thông tin sinh trắc học của những người dân địa phương đã hỗ trợ quân đội Mỹ hoặc những nỗ lực ngoại giao của Washington cũng được thu thập và sử dụng trong thẻ nhận dạng.

Ủy ban giải cứu quốc tế ước tính, hơn 300.000 dân thường Afghanistan đã tham gia vào sứ mệnh của Mỹ tại quốc gia này trong 2 thập niên qua.

Theo báo RT, khi Taliban xâm chiếm Kabul, những dân thường Afghanistan từng cộng tác với Mỹ đối mặt với lựa chọn sinh tử về việc nên giữ lại mọi giấy tờ chứng minh sự trợ giúp của họ, những thứ được coi là thiết yếu để có được visa rời khỏi đất nước hay tiêu hủy chúng để tránh sự trả thù của phong trào vũ trang Hồi giáo cực đoan.

Tạp chí Wired đưa tin, Taliban dường như đang đi lùng sục từng nhà để tìm kiếm những người từng cộng tác với các chính phủ nước ngoài hoặc các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Năm 2016, nhóm từng sát hại 12 hành khách trên một chiếc xe buýt sau khi kết quả quét vân tay trên máy sinh trắc học xác định họ là các nhân viên an ninh chính phủ. Vào thời điểm đó, một chỉ huy lực lượng Afghanistan xác nhận với hãng tin địa phương TOLOnews về việc dùng thiết bị có khả năng "phân biệt các thành viên thuộc lực lượng an ninh chính phủ trong số dân thường”.

Tuấn Anh

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Phó thủ lĩnh trở lại Afghanistan sau 20 năm, dàn lãnh đạo Taliban sắp trình làng?

Phó thủ lĩnh trở lại Afghanistan sau 20 năm, dàn lãnh đạo Taliban sắp trình làng?

Một quan chức Taliban ngày 18/8 tiết lộ, các lãnh đạo tối cao của lực lượng này sẽ dần dần ra mắt thế giới trong thời gian tới.

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vấp phải nhiều chỉ trích sau bài phát biểu về Afghanistan, gần 24 giờ sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul, thâu tóm quyền kiểm soát quốc gia Nam Á.