Tất cả các tàu ngầm của Mỹ hiện nay đều được thiết kế với độ cao, tầm với và sức mạnh của nam giới. Và điều này sắp thay đổi.

Trước thực tế Hải quân Mỹ đã tuyển dụng và đưa nữ quân nhân lên các tàu ngầm để làm nhiệm vụ, nhà thầu quốc phòng Electric Boat sẽ thiết kế loạt tàu ngầm đầu tiên mang những đặc tính phù hợp với các thành viên nữ của thủy thủ đoàn.

{keywords}

Tàu ngầm USS Bắc Dakota lớp Virginia (SSN 784) trong một buổi thử nghiệm trên biển. (Ảnh: Reuters)

Theo báo Business Insider, các nhà thiết kế đang tập trung vào những việc cụ thể như bổ sung cửa và phòng tắm, tạo các khu vực tắm và nghỉ nơi riêng giữa nam và nữ, cho phép họ có không gian riêng tư hơn.

Chẳng hạn, họ sẽ hạ thấp các van phía trên đầu, làm cho chúng dễ xoay hơn, đồng thời lắp thêm bậc phía trước các giường tầng và cụm máy giặt.

Con tàu đầu tiên mang đặc điểm mới được chế tạo - USS New Jersey - dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2021.

Hải quân Mỹ bỏ lệnh cấm đưa phụ nữ lên tàu ngầm từ năm 2010, bắt đầu với các sĩ quan. Hiện nay có khoảng 80 sĩ quan nữ và 50 nữ thủy thủ được tuyển mộ khắt khe đang phục vụ trên các tàu ngầm, và quân số dự kiến sẽ tăng lên hàng trăm người trong vài năm tới.

Electric Boat có trụ sở ở Groton, Connecticut, hiện đang làm việc với một bản thiết kế lại các tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia. Họ cũng đang phát triển một lớp tàu ngầm mới tinh trang bị tên lửa đạn đạo, dựa trên tính toán kích cỡ cơ thể của cả nam và nữ.

Thanh Hảo