Tờ báo dẫn thông tin từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, có tới 4 tàu của Trung Quốc tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư lúc khoảng 4h30 sáng, trong đó 2 tàu tiếp cận một tàu cá Nhật Bản được các tàu tuần tra của JCG bảo vệ. 

{keywords}
Một tàu tuần tra JCG hoạt động khu vực quần đảo Senkaky/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012. Ảnh: Reuters

Con tàu Trung Quốc trang bị vũ khí giống như súng đại bác không tiếp cận tàu cá Nhật.

Ngày 16/2 là ngày thứ 2 liên tiếp tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển gần quần đảo mà nước này và Nhật Bản cùng nhận chủ quyền. Hôm 15/2, Tokyo đã trao cho phía Bắc Kinh công hàm phản đối vụ việc tương tự và yêu cầu các tàu Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi khu vực.

"Những hoạt động như vậy của các tàu hải cảnh Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế", Chánh văn phòng Nội các Nhật Kato Katsunobu tuyên bố tại một cuộc họp báo và mô tả sự việc là "cực kỳ đáng tiếc và không thể dung thứ".

Thanh Hảo 

Tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Nhật Bản yêu cầu lực lượng hải cảnh Trung Quốc ngừng áp sát tàu cá và rời khỏi vùng biển gần nhóm đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tàu tuần tra Trung Quốc bị tố tìm cách áp sát tàu cá Nhật Bản

Tàu tuần tra Trung Quốc bị tố tìm cách áp sát tàu cá Nhật Bản

Các tàu tuần tra Trung Quốc đã tìm cách áp sát nhóm tàu cá Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, lần đầu tiên sau khi luật hải cảnh của Trung Quốc chính thức có hiệu lực.