Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 13/4 theo giờ địa phương, Andrew Cuomo, Thống đốc bang New York thông báo sẽ cùng lãnh đạo các bang New Jersey, Connecticut, Pennsylvania, Delaware và đảo Rhode quyết định khi nào gỡ bỏ các biện pháp hạn chế tại những khu vực họ phụ trách.

{keywords}
Thống đốc New York Andrew Cuomo (trái) khẳng định bang của ông sẽ tự quyết việc dỡ bỏ phong tỏa chống Covid-19, trong khi Tổng thống Donald Trump muốn các bang làm việc đó vào ngày 1/5. Ảnh: Reuters

Ông Cuomo cho biết, mỗi bang sẽ đề cử một quan chức y tế cộng đồng và một quan chức chuyên trách về kinh tế để cùng họp bàn với nhau trước khi ra quyết định gỡ bỏ sắc lệnh phong tỏa. Ông khẳng định, quyết định sẽ được đưa ra một cách thận trọng, căn cứ vào tình hình thực tế, cảnh báo của các chuyên gia cũng như bài học kinh nghiệm từ các quốc gia khác, chứ "không mang tính chính trị và ý kiến chủ quan".

Theo báo RT, cả 6 vị thống đốc nói trên đều là chính khách thuộc đảng Dân chủ đối lập. Động thái mới được tin sẽ đẩy họ vào thế đối đầu với Tổng thống Trump.

Trước đó, ông Trump từng khăng khăng rằng, "tổng thống có toàn quyền quyết định tái mở nền kinh tế... vì nhiều lí do tốt đẹp". Lãnh đạo Nhà Trắng mong muốn dỡ bỏ mọi biện pháp phong tỏa mà hầu hết các bang đang triển khai nhằm làm chậm lại sự lây lan của virus corona chủng mới vào ngày 1/5. Song, nhiều nhà phân tích cho rằng mục tiêu này có thể "bất khả thi" trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tính đến chiều 14/4 (theo giờ Việt Nam), Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu thế giới về số ca nhiễm (gần 590.000 người) và số trường hợp tử vong vì virus corona chủng mới (23.644 người). Trong đó, bang New York là tâm chấn của dịch Covid-19 tại quốc gia này, chiếm hơn 1/3 tổng số ca nhiễm và gần 1/2 số ca tử vong trên toàn quốc.

Tuấn Anh