Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri hôm 5/1 nói rằng, nội các nước này đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc tới cuối tháng Hai thay vì kết thúc vào ngày 15/1 tới, nhằm đảm bảo các ngành chức năng nước này có đủ thẩm quyền để giải quyết nhanh chóng sự bùng phát của dịch Covid-19.

{keywords}
Người dân Thái Lan đi xét nghiệm. Ảnh: Reuters

Theo Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, nước này không áp dụng lệnh phong tỏa, nhưng sẽ đưa ra các phương pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt hơn như hạn chế các dịch vụ ăn tối ở nhiều nhà hàng.

CNN nhận định, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc được đưa ra trong bối cảnh nước này hôm 4/1 đã ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát với 745 trường hợp, nâng tổng số người nhiễm ở quốc gia Đông Nam Á này lên gần 9.000 người và 35 ca tử vong.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 86,6 triệu người khắp toàn cầu, trong đó hơn 1,87 triệu người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 5h sáng nay (6/1). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 61,4 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là hơn 21,5 triệu và 364.672. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với hơn 10,3 triệu người nhiễm và 150.151 ca tử vong. Kế đó là Brazil với hơn 7,8 triệu người bệnh, bao gồm 197.732 người trong đó đã tử vong.

Nga-Đức thảo luận hợp tác chế vắc-xin

Hãng thông tấn Anadolu dẫn thông cáo điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc hội đàm qua điện thoại về khả năng hai nước sẽ cùng hợp tác sản xuất vắc-xin phòng Covid-19.

“Ông Putin và bà Merkel đã thảo luận các vấn đề liên quan tới hợp tác trong việc chiến đấu với đại dịch, với trọng tâm là về những triển vọng của việc sản xuất chung vắc-xin. Tuy vẫn chưa có thỏa thuận cụ thể, nhưng hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục những cuộc tiếp xúc về vấn đề này giữa bộ y tế và các cơ quan chuyên trách của hai quốc gia”, một đoạn trong thông cáo của điện Kremlin.

Theo Anadolu, chính quyền Đức đã bắt đầu chương trình tiêm chủng hàng loạt cho người dân bằng vắc-xin phòng Covid-19 do công ty BioNTech của nước này hợp tác cùng hãng dược phẩm Mỹ Pfizer phát triển. Còn chính phủ Nga tính tới cuối tuần qua đã tiêm vắc-xin Sputnik V nội địa sản xuất cho gần 800.000 người dân nước này.

Lệnh phong tỏa toàn quốc ở Anh có thể kéo dài tới tháng Ba

“Chúng ta không thể dự đoán chắc chắn về việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trong tuần từ 15-22/2. Những gì chúng ta sẽ làm là mọi biện pháp có thể đảm bảo càng nhiều người được tiêm chủng càng tốt, qua đó có thể bắt đầu dần gỡ bỏ các hạn chế. Tôi nghĩ mình có quyền nói rằng, chúng ta có thể dỡ bỏ một số lệnh hạn chế khi bước vào tháng 3/2021”, tờ The Guardian dẫn lời Bộ trưởng văn phòng nội các Anh Michael Gove nói.

Tuyên bố trên được ông Gove đưa ra trong bối cảnh nước này vừa công bố lệnh phong tỏa toàn quốc lần ba. Thủ tướng Anh Boris Johnson khi công bố lệnh phong tỏa đã phải đưa ra lời cảnh báo rằng khoảng thời gian những tuần tới sẽ là “khó khăn nhất”.  

Tuấn Trần

Vi phạm quy định chống Covid-19, hàng loạt chính khách Canada mất chức

Vi phạm quy định chống Covid-19, hàng loạt chính khách Canada mất chức

Có tới 8 chính trị gia Canada đã phải từ chức hoặc bị giáng chức vì đi du lịch nước ngoài trong dịp Giáng sinh bất chấp khuyến nghị của chính phủ về hạn chế những chuyến đi không cần thiết trong mùa Covid-19. 

Tổng thống Nga tính cấp ‘Hộ chiếu vắc-xin Covid-19’

Tổng thống Nga tính cấp ‘Hộ chiếu vắc-xin Covid-19’

Chính phủ Nga sẽ xem xét phát triển và phân phối các tài liệu mới cho những người đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, để hạn chế rủi ro khi đi lại quốc tế.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.