Thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii hôm 15/3 đã quyết định chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump chỉ vài giờ trước khi nó có hiệu lực.

Reuters đưa tin, phán quyết vừa được đưa ra của Thẩm phán Derrick Watson đồng nghĩa với việc công dân tới từ 6 quốc gia có đa số theo đạo Hồi (gồm Iran, Syria, Somalia, Sudan, Yemen, Libya) và những người tị nạn vẫn có thể tới Mỹ.

{keywords}
Sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị nhiều người phản đối. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hôm 8/3, các luật sư của Hawaii đã nộp đơn kiện lên tòa án thành phố Honolulu, đề nghị thẩm phán liên bang ban hành một lệnh cấm tạm thời để vô hiệu hóa sắc lệnh hành pháp mới.

Lập luận được đưa ra là nó sẽ phá vỡ các gia đình, gây hại cho những người theo đạo Hồi của nước Mỹ, ảnh hưởng đến du lịch và sinh viên nước ngoài.

Sắc lệnh nhập cảnh đầu tiên của ông Trump được ký vào ngày 27/1, có quy mô rộng hơn so với sắc lệnh sửa đổi được ký hồi đầu tháng 3, cũng đã bị một thẩm phán liên bang ngăn chặn.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer chưa đưa ra bình luận gì về phán quyết mới của thẩm phán liên bang tại Hawaii. Tuy nhiên, chính quyền của ông Trump luôn biện hộ rằng lệnh cấm nhập cảnh rất quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Sầm Hoa