Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Zhang Hanhui hôm 9/10 tuyên bố, hợp tác quốc phòng giữa Nga và Trung Quốc là hoàn toàn hợp pháp và Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác này, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Không sợ hãi, dân TQ đi rầm rập trên cầu sập

Đường thăng tiến và cú 'ngã ngựa' của cựu Giám đốc Interpol

Nghe vợ chồng Clinton diễn thuyết tốn bao tiền

Sputnik dẫn lời phát biểu của ông Zhang tại cuộc họp báo như sau: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực quốc phòng, thương mại quốc phòng sẽ tiếp tục phát triển như trước đây."

Theo ông, sự hợp tác này hoàn toàn hợp pháp và không nước nào được phép can thiệp.

Hồi tháng 9, Mỹ đã trừng phạt Cục Phát triển Thiết bị (EDD) thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc và Cục trưởng EDD Lý Tôn Phúc vì đã mua các hệ thống phòng không S-400 và máy bay của Nga, vi phạm Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt.

{keywords}
 

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Theo tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/10 đã chấp nhận đơn từ chức của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikkey Haley. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời điểm rời chức của nhà ngoại giao này. 

- Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 9/10 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mời Giáo hoàng Francis tới thăm Bình Nhưỡng. Động thái này là nhằm nêu bật những nỗ lực hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên. Do Triều Tiên và Vatican không có quan hệ ngoại giao chính thức nên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ giúp chuyển lời mời tới Giáo hoàng khi ông gặp người đứng đầu toà thánh Vatican vào tuần tới.

- Indonesia hôm 9/10 yêu cầu các nhân viên cứu trợ độc lập người nước ngoài rời khu vực bị động đất đồng thời yêu cầu các nhóm quốc tế có nhân viên tại vùng vừa hứng chịu thảm hoạ trên đảo Sulawesi rút người khỏi đây. Indonesia có truyền thống không muốn dựa vào sự trợ giúp của bên ngoài khi đối mặt với thảm hoạ.

- Khoảng 12.000 người phải đi sơ tán sau khi các vụ cháy và nổ xảy ra tại một kho vũ khí gần thành phố Chernigov ở bắc Ukraina hôm 9/10.

-  Ảrập Xêút hôm 9/10 đã cho phép nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ lục soát lãnh sự quán nước này ở Istanbul sau khi nhà báo Jamal Khashoggi mất tích vào tuần trước và được cho là bị giết trong lãnh sự quán của Ảrập Xêút.

- Cảnh sát Bulgaria đã bắt giữ một nghi phạm liên quan tới vụ sát hại nhà báo Viktoria Marinova, nguồn tin chính phủ nước này cho biết hôm 9/10. Thi thể nhà báo Viktoria được tìm thấy trong một công viên ở thành phố Ruse.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 9/10 cho hay, việc làm sinh thiết cho thấy ông không bị ung thư. Trước đó, có nhiều tin đồn về sức khoẻ của nhà lãnh đạo 73 tuổi này do ông vắng mặt trong hai sự kiện chính thức hồi tuần trước.

Hoài Linh

Tiết lộ vụ tướng Mỹ từng âm mưu dùng vũ khí hạt nhân ở VN

Tiết lộ vụ tướng Mỹ từng âm mưu dùng vũ khí hạt nhân ở VN

Năm 1968, Tướng Mỹ Westmoreland đã "qua mặt" Tổng thống Johnson để xúc tiến kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày 9/10/1992, một thiên thạch gần 4,4 tỷ năm tuổi đã đâm trúng một chiếc ôtô hiệu Chevrolet Malibu ở Peekskill, New York (Mỹ).

Những con số kinh hoàng từ nội chiến Nam Sudan

Những con số kinh hoàng từ nội chiến Nam Sudan

Hơn 50.000 người thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Khoảng 250.000 trẻ em suy dinh dưỡng trầm trọng và có nguy cơ tử vong cao.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày này năm xưa: Thảm kịch máy bay Trung Quốc bị không tặc

Ngày 2/10/1990, chuyến bay 8301 của hãng hàng không Hạ Môn bị không tặc, phải hạ cánh xuống sân bay Baiyun, Quảng Châu và gây ra thảm kịch rợn người.