Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 20/6, trên toàn cầu có gần 8,75 triệu người dương tính và hơn 461.000 người tử vong vì Covid-19. Số hồi phục đạt trên 4,6 triệu trường hợp.

{keywords}
Brazil có hơn 1 triệu người dương tính với Covid-19. (Ảnh Reuters)

Trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm gần 32.000 ca và hơn 700 người phải bỏ mạng vì virus corona chủng mới, nâng tổng số lên gần 2,3 triệu người nhiễm bệnh và khoảng 121.400 người tử vong.

Ở Brazil, dịch bệnh hoành hành dữ dội, lây nhiễm cho thêm hơn 55.000 người và cướp mạng sống của hơn 1.220 người khác trong ngày qua, nâng danh sách tổng thể lên trên 1 triệu ca dương tính và 49.000 người chết.

Đứng tiếp theo trong danh sách lần lượt là Nga, Ấn Độ và Anh.

Thế giới bước vào "giai đoạn Covid-19 mới và nguy hiểm"

Đó là tuyên bố của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, tối 19/6 (theo giờ VN). Ông cho biết, số ca dương tính hôm 19/6 "ở mức cao nhất từ trước tới nay tính theo ngày", với gần một nửa trong số này tập trung ở ở châu Mỹ.

"Nhiều người đã chán ở nhà. Nhiều quốc gia đang háo hức mở cửa các xã hội và nền kinh tế. Song virus vẫn lây nhiễm nhanh, vẫn gây chết người và hầu hết mọi người vẫn dễ mắc bệnh", ông nói.

Người đứng đầu WHO kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới và cộng đồng cần "cực kỳ cảnh giác" và tập trung vào các quy định. "Hãy tiếp tục giữ khoảng cách khi giao tiếp. Ở nhà nếu bạn cảm thấy bị ốm. Hãy che mũi và miệng của bạn khi ho. Đeo khẩu trang khi cần thiết và rửa sạch tay", ông nói và bày tỏ tin tưởng thế giới sẽ vượt qua đại dịch, đồng thời chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Brazil hơn 1 triệu người nhiễm bệnh

Số ca dương tính với Covid-19 ở Brazil vẫn trên đà tăng và đến nay đã vượt ngưỡng 1 triệu bệnh nhân.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo thời điểm hiện tại vẫn chưa phải là giai đoạn đỉnh dịch ở nước này. Bên cạnh đó, số ca nhiễm trên thực tế có thể cao gấp nhiều lần vì Brazil không đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm với số lượng lớn.

Mặc dù diễn biến dịch phức tạp và khó lường nhưng chính quyền ở phần lớn các địa phương của Brazil vẫn bắt đầu tiến hành các bước nới lỏng cách ly xã hội bắt buộc. Một số nơi thậm chí tái mở cửa các trung tâm thương mại và cửa hàng, trong khi ngành công nghiệp cũng bắt đầu sản xuất trở lại.

Nhiễm mới cao kỷ lục ở nhiều bang của Mỹ

Các bang Arizona, Texas và Florida ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới cao kỷ lục trong ngày 19/6, phá vỡ các mức được thiết lập trước đó.

Sự gia tăng này được lý giải là do số lượng xét nghiệm tăng lên. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công chỉ ra rằng, tỉ lệ xét nghiệm dương tính cũng tăng, chứng tỏ sự lây lan đang diễn ra mạnh. Bên cạnh đó, lệ bệnh nhân nhập viện cũng ngày một đông ở hai bang Arizona và Texas.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia y tế cộng đồng lo ngại đại dịch có thể bùng phát trở lại và đứng trước nguy cơ không thể khống chế.

Cựu giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Scott Gottlieb thậm chí cho rằng 3 bang nói trên đã bắt đầu mất kiểm soát. Tuy nhiên, ông nói vẫn còn 1-2 tuần để nhà chức trách triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

TQ kiểm tra thực phẩm nhập khẩu để truy vết Covid-19

Các nhà chức trách Trung Quốc vừa tiến hành kiểm tra thực phẩm nhập khẩu trên toàn quốc sau khi phát hiện ổ dịch mới ở chợ đầu mối Tân Phát Địa tại Bắc Kinh.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo cơ quan này sẽ kiểm tra tất cả các thực phẩm tươi sống được trữ đông có nguồn gốc từ "những nước có nguy cơ cao". Các sản phẩm này bao gồm hải sản, thịt và rau củ quả đông lạnh.

Trước đó, chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết những phát hiện ban đầu cho thấy chủng virus này có nguồn gốc từ châu Âu nhưng khác với chủng virus đang lây lan tại đó.

Thanh Hảo

Thế giới 7 ngày: Bùng phát nhiều ổ dịch Covid-19

Thế giới 7 ngày: Bùng phát nhiều ổ dịch Covid-19

Thế giới tuần qua tiếp tục chứng kiến sự càn quét của đại dịch Covid-19, với số người nhiễm và tử vong tiếp tục tăng cao.

Covid-19 bùng trở lại, Ấn Độ tái phong tỏa cả thành phố 11 triệu dân

Covid-19 bùng trở lại, Ấn Độ tái phong tỏa cả thành phố 11 triệu dân

Nhà chức trách Ấn Độ đã cho tái phong tỏa thành phố miền nam Chennai và 3 huyện lân cận nhằm đối phó với sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới Covid-19.