Có khoảng 3.700 người đang phải đối mặt với lệnh cách ly 2 tuần trên chiếc du thuyền Diamond Princess, hiện đang đậu tại cảng Yokohama khi công tác kiểm tra xét nghiệm vẫn đang tiếp tục. Những người có triệu chứng đã được chuyển đến các cơ sở y tế để điều trị.

Chỉ mới một phần nhỏ trong số các hành khách trên tàu đã hoàn thành các xét nghiệm, đồng nghĩa với việc không rõ sẽ còn bao nhiêu ca nhiễm bệnh nữa được phát hiện. 10 trong số 71 kết quả xét nghiệm được trả về hôm 6/2 cho thấy kết quả dương tính.

{keywords}
 Con tàu đang bị cách ly, phong toả ngoài khơi thành phố cảng Yokohama, Nhật Bản

Các ca nhiễm mới trên chiếc du thuyền đang bị phong toả đưa tổng số ca nhiễm virus tại Nhật Bản lên 45, trong số khoảng 28.000 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới. 

Ca nhiễm bệnh đầu tiên trên du thuyền Diamond Princess là một người đàn ông cao tuổi đến từ Hong Kong, người đã có chẩn đoán dương tính với virus chủng mới này sau khi xuống khỏi tàu từ cuối tháng 1, làm dấy lên lo ngại rằng các hành khách khác có thể đã bị lây bệnh.

{keywords}
 Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện ngay trên tàu 

Ảnh, video và các tường thuật từ hành khách trên tàu đã xuất hiện trên mạng xã hội. Một người cho biết họ có thể nghe thấy “những tiếng ho đau đớn” của những người khác ở các phòng bên cạnh trên tàu.

“Tất nhiên là tôi lo cho mình, nhưng tôi cũng lo ngại cho các thành viên thuỷ thủ đoàn phục vụ đồ ăn và lau dọn phòng nữa”, hành khách giấu tên này cho biết.

Khung cảnh bên trong chiếc duy thuyền

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đầu tuần này đã ra tín hiệu rằng, nước này có thể sẽ tăng cường các giới hạn di chuyển đối với người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong thời gian gần đây. Ông lưu ý “tình hình đang thay đổi từng phút một” và các quan chức phải “để mở các phương án về biện pháp giới hạn sẽ áp dụng”.

Anh Thư