{keywords}
Thợ máy có quan hệ với IS phá hoại máy bay chở 150 người

Abdul-Majeed Marouf Ahmed Alani, 60 tuổi, bị nghi gắn bọt biển vào một cái ống để làm tê liệt hệ thống điều hướng của một máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Miami hồi tháng 7.

Theo Daily Mail, một toà án Mỹ vừa quyết định không cho người này đóng tiền bảo lãnh tại ngoại sau khi các công tố viên cho rằng nhiều khả năng đối tượng có quan hệ với lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thợ máy kỳ cựu này bị buộc tội can thiệp vào máy bay để gây hoãn hoặc huỷ chuyến nhằm có thêm thời gian.

Trong phiên xử sơ bộ ngày 18/9 tại Toà án liên bang Miami, các công tố viên cho hay, đã tìm thấy thông tin tuyên truyền của IS trên điện thoại của Alani, gồm cả các tấm ảnh một nam giới bị xử tử bằng một phát đạn bắn vào đầu.

Alani bị cáo buộc đã gửi video trên tới một người nào đó cùng tin nhắn Chúa Allah sẽ trả thù những người phi Hồi giáo.

Một trong các đồng nghiệp của Alani cũng cho hay, nghi phạm này từng khoe rằng em trai là một người lính trong hàng ngũ IS và đã tới Iraq hồi tháng 3. Một nhân chứng khác cũng cho hay, Alani từng nói muốn làm hại tới những người không phải dân Hồi giáo.

Alani là người Iraq, nhập tịch Mỹ. Hiện ông này chưa phải đối mặt với cáo buộc về tội ác liên quan tới khủng bố.

Theo tài liệu toà án, Alani thú nhận với cơ quan điều tra là có ý định phá hoại máy bay vào ngày 17/7, ngay trước khi chuyến bay chuẩn bị khởi hành tới Nassau ở Bahamas vì bản thân tức giận với các cuộc thương thuyết hợp đồng công đoàn bị trì hoãn.

Khi máy bay đã sẵn sàng cất cánh, một thành viên của tổ lái nhận ra có lỗi trong hệ thống dữ liệu không khí và huỷ chuyến bay.

Sau đó, các thợ máy khác của American Airlines tìm thấy một cái ống được gắn lỏng lẻo với hệ thống dữ liệu không khí. Hệ thống này nếu có lỗi sẽ ảnh hưởng tới các báo cáo về tốc độ máy bay và nhiều dữ liệu quan trọng khác.

Trong khi xem lại các cảnh quay từ máy an ninh, cảnh sát hàng không liên bang đã nhận diện được Alani. Người này đã bị bắt hôm 5/9 với cáo buộc “chủ ý gây hại, phá huỷ và làm tê liệt một máy bay hoặc có kế hoạch như vậy”. Alani có thể đối mặt với án tù 20 năm nếu bị kết tội.

Hoài Linh