Trong bản thông cáo báo chí của mình, cô Grisham viết: “Không có nghi ngờ gì rằng ngay cả trước khi thỏa thuận hạt nhân ra đời, Iran đã vi phạm các điều khoản trong đó”.

Với lối diễn đạt khó hiểu, cô Grisham dường như muốn nói rằng Tehran muốn vi phạm các quy tắc ứng xử quốc tế đến nỗi đã… du hành ngược thời gian để vi phạm hiệp ước JCPOA ngay từ khi nó chưa tồn tại.

{keywords}
 

Truyền thông quốc tế và cư dân mạng đã có hàng loạt các kiểu chế diễu đối với thư ký báo chí mới được bổ nhiệm của Nhà Trắng. Một người dùng trên Twitter viết: “Không ai hỏi tác giả xem làm thế quái nào người Iran có thể vi phạm một hiệp ước chưa tồn tại à?”

Một người khác trêu chọc: “Nhà Trắng! Xem nhiều phim du hành thời gian quá hả?”

Ngay cả Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cũng đã phải nhướn mày. Ông chia sẻ hình ảnh bản thông cáo với câu lỗi được in đậm và viết: “Thật hả?”

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cũng đã phải nhướn mày với lỗi diễn đạt của Thư ký báo chí Nhà Trắng.

Ngoài ra, trong bản thông cáo, Grisham cho biết “sức ép tối đa đối với chính phủ Iran sẽ được tiếp tục, cho đến khi các lãnh đạo của nước này thay đổi hướng hành động”. Iran đã tranh cãi với cái nhìn về nguyên nhân – kết quả này của Mỹ, cho rằng chính “sức ép tối đa” này từ Mỹ là lý do Iran không còn cách nào khác ngoài việc buộc phải vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Tuy EU đã khởi động hệ thống tài chính INSTEX để tránh lệnh cấm vận từ phía Mỹ và giao thương với Iran, song phương tiện này chỉ cho phép giao thương thực phẩm và thuốc, không bao gồm dầu mỏ như Iran yêu cầu.

Grisham cho biết thêm, Mỹ thề sẽ “không bao giờ cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân”, bất chấp hàng loạt các khẳng định từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế rằng Iran đang không phát triển vũ khí hạt nhân. Urani của nước này chỉ được làm giàu ở mức 3,67%, thấp hơn rất nhiều mức 90% cần thiết cho các đầu đạn hạt nhân.

Anh Thư