"Bản thân tôi đã trở thành một câu chuyện và trải qua đúng những gì tôi đã tường thuật về mọi người. Như thể bây giờ tôi đang ở phía bên kia máy quay vậy", Barkha Dutt bày tỏ.  

Cũng giống như mọi người, nữ phóng viên này phải ra sức gọi xe cấp cứu, hỏi xin bình oxy, tận dụng mọi mối quan hệ để mong có được một giường trong bệnh viện, và cuối cùng là đăng ký địa điểm hỏa táng thi thể người cha 80 tuổi của mình.

"Ba gia đình khác chen lấn ở vị trí đó để bày tỏ lòng kính trọng cuối cùng đối với người thân đã khuất", cô kể lại. 

{keywords}
Một nhà báo đưa tin về Covid-19 ở Beawar, Ấn Độ. Ảnh: DW

Cũng giống như vậy, khi Suhasini Raj, một nhà báo của New York Times ở New Delhi, đang viết bài thì cô nhận được cuộc gọi báo cả nhà bị ốm và bố chồng bị tụt oxy.

"Trong khi theo dõi và viết tin, tôi phải chạy bộ nơi này nơi nọ để hỏi thăm sức khỏe, sắp xếp giường bệnh và bình dưỡng khí cho người nhà", Suhasini Raj trình bày tại cuộc họp trực tuyến do Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài ở Nam Á (FCCSA) tổ chức. 

Còn vô số câu chuyện cho thấy sự tuyệt vọng của các nhà báo Ấn Độ, khi họ vừa phải tác nghiệp giữa đại dịch Covid-19 vừa phải giải quyết vấn đề cho chính mình và các thành viên gia đình nhiễm bệnh.

Những câu chuyện về các nhà báo bị lây nhiễm trong khi tác nghiệp có ở khắp Ấn Độ. Theo số liệu tạm thời do Viện Nghiên cứu Nhận thức (IPS) có trụ sở tại Delhi, chỉ trong tháng 4 đã có tới 77 nhà báo tử vong khi làn sóng Covid-19 thứ 2 bùng phát. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày có 2 nhà báo chết vì virus corona chủng mới ở Ấn Độ trong tháng qua. Năm ngoái, đại dịch đã cướp mạng sống của tổng cộng 128 nhà báo.

Các kênh truyền thông và tổ chức báo chí đã làm việc không ngừng nghỉ kể từ khi Covid-19 xuất hiện ở Ấn Độ, cố gắng đối chiếu và xác minh số ca tử vong.  

{keywords}
Làn sóng Covid-19 thứ 2 khiến hàng nghìn người chết ở Ấn Độ mỗi ngày trong thời gian vừa qua. Ảnh: AP

Kota Neelima, tác giả và là người sáng lập IPS, cho biết: "Các nhà báo không chỉ đưa tin về cuộc khủng hoảng y tế quốc gia mà còn phải đối mặt với nó hàng ngày, và chịu đựng thương tổn", hãng thông tấn PNA dẫn lời Kota Neelima, tác giả và là người sáng lập IPS. 

Kalyan Barooah, trưởng văn phòng Assam Tribune, cùng vợ Nilakshi cũng là một nhà báo, đã chết vài ngày trước tại một bệnh viện ở Delhi sau khi nhiễm Covid-19. Họ để lại một cô con gái tuổi teen. Cùng ngày, Anirban Bora của Thời báo Kinh tế cũng chết vì nhiễm virus. 

Trước đó, nhà báo truyền hình Rohit Sardana, 41 tuổi, bỏ mạng vì đại dịch, và Kakoli Bhattacharya, làm việc cho văn phòng tại New Delhi của nhật báo Anh The Guardian, cũng chịu chung số phận.  

Có tới 30 nhà báo nhiễm Covid-19 đã không qua khỏi ở Uttar Pradesh, tỉnh lớn nhất Ấn Độ. Tiếp đến là bang Telangana, với 19 trường hợp tử vong, bao gồm cả nhà báo kỳ cựu K. Amaranath ở Hyderabad, phụ trách văn phòng Hiệp hội Nhà báo Ấn Độ (IJU).

Theo Suhasini Raj, không ai sẵn sàng cho một thảm họa như vậy ở Ấn Độ, nơi ghi nhận kỷ lục về số ca nhiễm (400.000) và số trường họp tử vong (3.500) hôm 1/5. Nữ nhà báo cho biết, đưa tin khách quan mà không nghĩ tới gia đình là một thử thách thực sự.

Vikas Pandey, biên tập viên Ấn Độ của đài kỹ thuật số BBC, mô tả việc tác nghiệp giữa đại dịch là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử báo chí ở Ấn Độ. Ông nói rằng vừa làm việc hàng ngày vừa nhận cuộc gọi của bạn bè và người thân trong gia đình nhờ tìm giường trống hoặc bình oxy và thuốc chữa Covid-19 thực sự đang gây tổn thương tâm lý cho các nhà báo.   

"Chúng tôi từng đưa tin trong nhiều giai đoạn thử thách, những vụ nổ bom, những vụ tấn công khủng bố… Nhưng lần này khác hẳn, khó khăn vô cùng", ông bày tỏ.    

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Ấn Độ vượt 20 triệu ca mắc Covid-19, số ca tử vong ở Thái Lan chạm đỉnh

Ấn Độ vượt 20 triệu ca mắc Covid-19, số ca tử vong ở Thái Lan chạm đỉnh

Tổng số ca nhiễm tại Ấn Độ đã chính thức vượt 20 triệu ca, trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới chạm tới cột mốc này, chỉ sau Mỹ. 

Mỹ và EU nới lỏng hạn chế, Ấn Độ chìm sâu hơn trong dịch Covid-19

Mỹ và EU nới lỏng hạn chế, Ấn Độ chìm sâu hơn trong dịch Covid-19

Ấn Độ trở thành nước đầu tiên vượt mốc 400.000 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày, trong khi đó Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang nới lỏng hạn chế với những người đã tiêm vắc-xin đầy đủ.