Thượng viện Mỹ đã đưa ra khiển trách kép, hiếm có đối với Tổng thống Donald Trump về vấn đề Ảrập Xêút.  

Giải cứu táo bạo thiếu nữ Việt bị bán sang Trung Quốc

Căng thẳng leo thang, Mỹ-Trung sắp giáng nhau đòn mới

Nghị viện châu Âu muốn chặn ‘dòng chảy phương Bắc 2’

Theo Reuters, ngày 13/12, Thượng viện đã có màn bỏ phiếu lịch sử, ủng hộ việc Mỹ ngừng hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến ở Yemen mà Ảrập Xêút lãnh đạo và đổ lỗi cho Thái tử nước này về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

{keywords}
Thượng viện Mỹ 

Dù cuộc bỏ phiếu chủ yếu mang tính tượng trưng, do để thành luật nó cần được Hạ viện thông qua. Tuy nhiên, với tỷ lệ 54 phiếu ủng hộ trên 41 phiếu chống, thì đây là lần đầu tiên một trong hai viện của Quốc hội Mỹ ủng hộ việc rút quân Mỹ khỏi hoạt động quân sự nước ngoài theo Đạo luật Sức mạnh chiến tranh. 

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, Thượng viện cũng ủng hộ một nghị quyết khác cho rằng Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và Riyadh phải đảm bảo xét xử người chịu trách nhiệm về cái chết của nhà báo trên.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders mô tả, cuộc bỏ phiếu vừa qua là một khoảnh khắc lịch sử. Ông nói: “Hôm nay, chúng ta nói với chính phủ Ảrập Xêút rằng Mỹ sẽ không tham gia vào những cuộc phiêu lưu quân sự của họ. Vì thế, chúng ta hãy bước tiếp từ hôm nay… và thông báo với thế giới rằng, Mỹ không tiếp tục góp phần vào thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trên Trái Đất”.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Ly kì chiến dịch tìm bắt Saddam Hussein

Ngày này năm xưa: Ly kì chiến dịch tìm bắt Saddam Hussein

Sau 9 tháng triển khai một trong những chiến dịch truy lùng gắt gao nhất trong lịch sử, lính Mỹ đã bắt được Saddam Hussein.

Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ

Ngày này năm xưa: Tang thương bao trùm nước Mỹ

Ngày 14/12/2012, một vụ xả súng xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut (Mỹ) khiến 28 người thiệt mạng.

Ngày này năm xưa: Chiến dịch Bão táp Mùa Đông thảm bại của Đức

Ngày này năm xưa: Chiến dịch Bão táp Mùa Đông thảm bại của Đức

Bão táp Mùa Đông là tên gọi của chiến dịch lớn tại phía nam Mặt trận Xô-Đức trong Thế chiến 2 do Cụm Tập đoàn quân Sông Đông của Đức tiến hành từ ngày 12 đến ngày 29/12/1942.