Theo BBC, trên Twitter hôm 10/8, sứ quán Thụy Sĩ cho hay một số trang tin Trung Quốc gần đây đã trích dẫn phát biểu từ một nhà sinh vật học bị cho là không có thật ngoài đời.

Cụ thể, một số báo lớn như CGTN, Thời báo Hoàn Cầu hay Nhật báo Thượng Hải... đã đăng các bài báo trích dẫn bình luận từ một tài khoản Facebook có tên là Wilson Edwards về nguồn gốc của dịch Covid-19. Dựa trên các thông tin có trên tài khoản, các trang báo này đều chú thích Wilson Edwards là một nhà sinh vật học đến từ Bern, Thụy Sĩ.

{keywords}
Tài khoản Facebook Wilson Edwards cùng bài đăng về Covid-19. Ảnh chụp màn hình

Đại sứ quán Thụy Sĩ cho biết không một công dân nào ở Thụy Sĩ mang tên Wilson Edwards, cũng như không có một bài viết học thuật nào có tên tác giả như vậy. Ngoài ra, tài khoản Facebook trên mới được lập ra 2 tuần trước và có đúng 3 người trong danh sách bạn bè.

"Dù ghi nhận sự quan tâm đến đất nước của chúng tôi, song rất tiếc phải thông báo với người dân Trung Quốc rằng tin tức này hoàn toàn sai sự thật", sứ quán cho hay.

{keywords}
Cái tên Wilson Edwards xuất hiện trên nhiều báo lớn của Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình

Đại sứ quán cũng cho rằng, việc lan truyền thông tin trên dù mang tính thiện chí, song các phương tiện truyền thông Trung Quốc cần gỡ bỏ hoặc cải chính nội dung. 

Các tờ báo lớn của Trung Quốc hôm 11/8 đã gỡ bỏ toàn bộ bài viết liên quan đến tài khoản Wilson Edwards trên các phương tiện đưa tin của mình.

Việt Anh

Trung Quốc kết án công dân Canada 11 năm tù vì tội làm gián điệp

Trung Quốc kết án công dân Canada 11 năm tù vì tội làm gián điệp

Một tòa án ở Trung Quốc hôm 11/8 đã kết án công dân Canada Michael Spavor 11 năm tù với tội danh gián điệp.

Mỹ tiếp cận kho dữ liệu di truyền Vũ Hán, Trung Quốc phản đòn

Mỹ tiếp cận kho dữ liệu di truyền Vũ Hán, Trung Quốc phản đòn

Bắc Kinh tăng cường yêu cầu điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 ở Mỹ, giữa lúc có thông tin các cơ quan tình báo Mỹ đã tiếp cận được kho dữ liệu di truyền khổng lồ về virus của Trung Quốc ở Vũ Hán.