{keywords}
Số ca tử vong vì Covid-19 của Ấn Độ trong 24h qua là hơn 2.700 người. Ảnh: India Today

Sau khi đưa ra cảnh báo trên, Chính phủ Ấn Độ ngày 26/4 cũng nhắc lại rằng việc giãn cách xã hội và dùng khẩu trang vẫn tiếp tục là các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa sự lây lan của virus corona, trang India Today đưa tin.

Tuyên bố tại một cuộc họp báo, ông Lav Agrawal, thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ dẫn các nghiên cứu cho biết như vậy.

Ông Lav Agrawal nói, các trường đại học đã nghiên cứu và thấy rằng nếu một người dương tính với Covid-19 không tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, thì trong vòng 30 ngày, anh ta sẽ lây bệnh cho 406 người.

Tuy nhiên, nếu giảm tiếp xúc 50%, người bệnh này sẽ chỉ lây nhiễm cho 15 người trong vòng 30 ngày, thay vì 406 người. Nếu cả người nhiễm Covid-19 và người khỏe đều đeo khẩu trang thì khả năng lây nhiễm virus chỉ là 1,5%.

Ông Lav Agrawal nhấn mạnh, một mặt cần tập trung quản lý việc khám và điều trị, mặt khác phải tập trung kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Quan chức này nhấn mạnh tới việc phải dùng khẩu trang.

"Nghiên cứu cho thấy, nếu chúng ta đứng cách nhau 1,8m thì vẫn có khả năng người nhiễm Covid-19 truyền virus cho một người khỏe mạnh. Nếu dùng khẩu trang không đúng cách, thì 90% khả năng một người nhiễm virus sẽ lây bệnh cho một người không nhiễm". 

Ông Lav nói thêm, nếu một người khỏe mạnh đeo khẩu trang tiếp xúc với một người nhiễm Covid-19 không đeo khẩu trang thì khả năng lây bệnh là 30%. Nếu cả hai đều đeo khẩu trang thì khả năng lây nhiễm chỉ là 1,5%. Đeo khẩu trang kết hợp với đứng cách nhau 1,8m thì nguy cơ lây bệnh giữa hai người là không đáng kể.

Theo thống kê mới nhất, Ấn Độ hôm nay ghi nhận hơn 320.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên hơn 17,6 triệu. Trong vòng 24h qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 2.771 ca tử vong, tương đương 115 người qua đời mỗi giờ, thống kê của Bộ Y tế Ấn Độ.

Hoài Linh