{keywords}
Ảnh: Reuters

Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá 3 triệu, làm dấy lên nỗi lo các bệnh viện bị quá tải. Mỹ hiện là nước có số ca nhiễm và tử vong vì virus corona cao nhất thế giới. Hơn 130.000 người đã thiệt mạng và các chuyên gia cảnh báo con số này còn tăng sau khi số ca nhiễm tăng vọt ở nhiều bang.

Tại Brazil, trong 24h qua, đã có thêm 43.305 ca nhiễm mới được phát hiện, thêm 1.245 trường hợp tử vong. Tổng thống Brazil cũng vừa được xác định dương tính với virus corona.

WHO chỉ dẫn đi lại trong thời Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7/7 thừa nhận, có những bằng chứng mới về sự lây lan qua không khí của virus corona chủng mới. Thông tin được đưa ra sau khi một nhóm các nhà khoa học kêu gọi tổ chức toàn cầu này cập nhật chỉ dẫn về sự lây nhiễm của bệnh hô hấp này giữa người và người.

Trước đó, WHO cho hay, virus gây ra dịch Covid-19 lây lan chủ yếu qua giọt bắn nhỏ từ mũi và miệng của một người nhiễm bệnh.

WHO kêu gọi các hành khách đeo khẩu trang trên máy bay và nắm chắc tình hình đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm virus corona lại tăng cao ở một số quốc gia.

Phát ngôn viên WHO Margaret Harris kêu gọi mọi người không nên mất cảnh giác, và rằng “Virus đang lan rộng, mọi người phải đặc biệt cẩn trọng”.

Theo Reuters, bà Harris nói: “Nếu đi lại bằng đường không, bạn sẽ không thể thực hiện giãn cách xã hội trên máy bay, vì thế bạn cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác, gồm cả đeo khẩu trang”.

Tháng trước, WHO cho hay sẽ cập nhật chỉ dẫn đi lại trước khi các kỳ nghỉ hè ở bắc bán cầu diễn ra, song tới giờ thông tin mới vẫn chưa được ban bố. Vì thế, trong thời điểm hiện tại, các hành khác nên ghi nhớ “mọi thứ sẽ thay đổi”, quan chức WHO trên nói.

Cuộc đua sản xuất vắc xin phòng Covid-19

Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển một vắc xin giúp kiểm soát đại dịch Covid-19. Vắc xin thử nghiệm của công ty Sinovac Biotech, Trung Quốc sẽ trở thành vắc xin thứ hai tại nước này và thứ ba trên thế giới đi vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng vào cuối tháng này. 

Đơn vị nghiên cứu y học của quân đội Trung Quốc hiện đang phối hợp với các hãng tư nhân, trong đó có CanSino để phát triển vắc xin ngừa Covid-19. Bắc Kinh hiện đứng sau 8 trong số 19 “ứng viên” vắc xin thử nghiệm trên người và loại do Sinovac tạo ra đang là một trong những vắc xin tiềm năng.

Nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ, cũng đang phối hợp chặt chẽ với các ngành tư nhân nhằm giành chiến thắng trong cuộc đua phát triển vắc xin.

Theo Reuters, chính phủ Mỹ ngày 7/7 đã trao cho công ty Novavax Inc 1,6 tỷ USD để thử nghiệm, thương mại hoá và sản xuất một loại vắc xin có thể dùng để ngừa virus corona tại Mỹ. Mục tiêu của chương trình này là tới tháng 1/2021 sẽ sản xuất 100 triệu liều vắc xin.
Novavax là công ty thứ 4 tại Mỹ nhận được ngân sách liên bang để tiến hành thử nghiệm lâm sàng và sản xuất vắc xin Covid-19.

Tái phong toả Melbourne

Khoảng 5 triệu cư dân thành phố Melbourne, Australia được lệnh ở trong nhà trong 6 tuần khi các ca nhiễm virus corona tăng vọt, theo BBC.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews thông báo quyết định phong toả sau khi bang này phát hiện 191 ca nhiễm mới, mức tăng cao nhất trong ngày kể từ khi đại dịch bùng phát.

Biên giới của bang này với bang New South Wales và South Australia cũng sẽ đóng trong vòng vài giờ. Australia hiện có gần 9.000 ca nhiễm Covid-19, 106 ca tử vong vì virus corona. Tuy nhiên, hầu hết các ca nhiễm mới đều xảy ra ở bang Victoria.

Theo các hạn chế mới, người dân phải ở trong nhà và chỉ được phép rời nơi ở vì các lý do cần thiết, như đi làm,mua sắm thực phẩm và đồ thiết yếu. Các trường học sẽ tổ chức học từ xa và các cửa hàng sẽ chỉ được phép bán đồ mang đi. Tuy nhiên, các hiệu làm tóc vẫn mở.

Các hạn chế mới có hiệu lực từ 8/7.

Hoài Linh

Chặn Covid-19, Australia ra quyết định thế kỷ

Chặn Covid-19, Australia ra quyết định thế kỷ

Lần đầu tiên trong vòng 100 năm, Australia ra quyết định đóng cửa biên giới giữa hai bang đông dân nhất là Victoria và New South Wales.

Sự thật bữa tiệc cố tình lây nhiễm Covid-19 của sinh viên Mỹ

Sự thật bữa tiệc cố tình lây nhiễm Covid-19 của sinh viên Mỹ

Một số sinh viên đại học tại Tuscaloosa, bang Alabama, đã tổ chức các bữa tiệc Covid-19 như một phần của cuộc thi xem ai nhiễm virus corona trước, giới chức Mỹ xác nhận.