{keywords}
Tín hiệu tốt từ vắc-xin ngừa Covid-19. Ảnh: The Hill

Ông Fauci nói thêm: “Kết quả thử nghiệm thực sự ấn tượng” khi đề cập tới thông tin vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna có hiệu qủa tới 94,5%.

Đầu tuần này, tập đoàn công nghệ sinh học Moderna của Mỹ thông báo đã phát triển được một loại vắc-xin ngừa Covid-19 có hiệu quả cao. Moderna cho biết, vắc-xin của họ không cần bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh như loại của Pfizer và có hiệu quả tới 94,5% trong các đợt thử nghiệm ở Mỹ.

Cả Pfizer và Moderna hiện đang xin phép để vắc-xin được sử dụng khẩn cấp tại Mỹ. Vắc-xin của cả Pfizer lẫn Moderna đều phải dùng hai liều. Moderna dự kiến sẽ đáp ứng được việc phân phối rộng khắp vào tháng 4 hoặc 5/2021.

Cựu lãnh đạo Cơ quan Dược và thực phẩm Mỹ Scott Gottlieb hào hứng nói, đại dịch sẽ có thể chấm dứt vào năm 2021 với một kho vắc-xin an toàn và hiệu quả.

Mới đây, tập đoàn dược phẩm Pfizer đã phát động một chương trình phân phát thí điểm vắc-xin thử nghiệm ngừa Covid-19 tại bốn bang của Mỹ. Cùng lúc, Pfizer tìm cách giải quyết những thách thức trong việc phân phối khi mà vận chuyển vắc-xin phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về việc giữ lạnh.

Theo AP, vắc-xin của Pfizer, được chứng tỏ là có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa Covid-19, buộc phải vận chuyển và cất giữ ở nhiệt độ -70 độ C, thấp hơn mức chuẩn của vắc-xin thông thường từ 2-8 độ C.

Theo thông báo ngày 16/10 của Pfizer, tập đoàn này chọn bang New Mexico, Rhode Island, Tennessee và Texas để phân phát vắc-xin, sau khi đã tính tới sự khác biệt về diện tích, sự đa dạng của dân số, cơ sở hạ tầng tiêm chủng và nhu cầu tiếp cận các cá nhân ở các khu vực thành thị và nông thôn.

Diễn biến về dịch Covid-19 trên toàn cầu:

- Nhà chức trách Australia ngày 17/10 đã tiến hành xét nghiệm rộng khắp và khoảng 4.000 người được yêu cầu cách ly nhằm ngăn chặn một loạt ca mới nhiễm virus corona. Bang South Australia đã áp đặt các giới hạn về giãn cách xã hội sau khi phát hiện 21 ca nhiễm Covid-19, hầu hết đều mắc ở địa phương.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/10 cho hay, diễn biến dịch Covid-19 ở Đức vô cùng nghiêm trọng và việc giới hạn tiếp xúc giữa người với người là một trong những quyết định khó khăn nhất mà bà phải đưa ra trong thời gian nắm quyền.

- CNN đưa tin, ca nhiễm Covid-19 hàng ngày ở Ấn Độ ngày 17/10 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7. Theo đó, nước này ghi nhận 29.163 trường hợp trong vòng 24h, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này lên 8.874.290. Tuy nhiên, trong khi số các ca nhiễm trên toàn quốc giảm, thủ đô New Delhi của Ấn Độ lại đang trải qua làn sóng lây nhiễm thứ ba với số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục.

- Áo đã bắt đầu thực thi lệnh phong toả chặt chẽ mới nhằm làm chậm tốc độ lây nhiễm của virus corona. Từ 17/10, người dân chỉ được phép rời nhà để mua thực phẩm, đi làm nếu cần thiết, đi tập thể dục hoặc trợ giúp những người cần giúp đỡ. Mọi nhà hàng, cửa hiệu, tiệm làm tóc và các dịch vụ khác bị yêu cầu đóng cửa, các trường học trên toàn quốc chuyển sang chương trình học từ xa.

- Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố các chỉ dẫn sửa đổi dành cho phụ nữ đang cho con bú khi họ nghi bị nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19. Cơ quan này cho hay, sữa mẹ không phải là nguồn lây nhiễm. Trước đó, CDC cho biết, họ không rõ liệu các bà mẹ có thể truyền virus qua sữa mẹ.

- Theo Worldometers, số ca nhiễm trên toàn cầu hiện là 55.912.210, tổng số trường hợp tử vong vì Covid-19 là 1.342.591 và số người đã bình phục là 38.922.251 người.

- Pháp trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên có số ca nhiễm Covid-19 vượt 2 triệu dù lệnh phong toả toàn quốc ngày 30/10 đã giúp giảm mạnh số ca nhiễm mới, theo Reuters. Pháp trở thành nước thứ 4 thế giới có số ca nhiễm virus corona cao và xếp thứ 7 thế giới về số ca tử vong do Covid-19.  

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.