Theo NIS, bà Kim Yo Jong được giao phó trọng trách xử lý các vấn đề trong quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ, Hàn Quốc. Động thái này dường như nhằm giảm bớt gánh nặng công việc cho ông Kim Jong Un. NIS phủ nhận ông Kim gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

{keywords}
Bà Kim Yo Jong. Ảnh: Yonhap

Phát biểu với báo giới sau phiên họp kín giữa Quốc hội Hàn Quốc với NIS, Hạ nghị sĩ Ha Tae-kyung thuộc đảng đối lập Tương lai Thống nhất nói rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un vẫn nắm quyền tuyệt đối, nhưng so với trước đây, quyền lực đang được chuyển giao từng chút một.

Theo ông Ha, mức độ căng thẳng, quá tải trong điều hành đất nước là lý do thúc đẩy bước san sẻ quyền lực này. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa bà Kim Yo Jong, Phó chủ nhiệm thứ nhất Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đã được chọn làm người kế nhiệm anh trai.

Tình báo Hàn Quốc cho hay, bà Kim không phải là người duy nhất được trao thêm quyền lực. Pak Pong Ju, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ kiêm Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên và tân Thủ tướng Kim Tok Hun cũng được trao thêm quyền trong quản lý và điều hành kinh tế.

Trong khi đó, ông Choe Pu Il, người phụ trách vấn đề quân sự của Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, cùng với ông Ri Pyong Chol, Phó chủ tịch Ủy ban quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên được giao thêm trọng trách trong các vấn đề quân sự.

Dương Lâm

Sợ dính Covid-19, Triều Tiên từ chối viện trợ bên ngoài

Sợ dính Covid-19, Triều Tiên từ chối viện trợ bên ngoài

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho hay, dù bị thiệt hại nghiêm trọng do lũ lụt nhưng Triều Tiên không nên nhận giúp đỡ từ bên ngoài do nguy cơ dính virus corona.

Ông Trump tuyên bố sẽ đạt thỏa thuận với Triều Tiên nếu tái cử

Ông Trump tuyên bố sẽ đạt thỏa thuận với Triều Tiên nếu tái cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ "rất nhanh chóng" đạt các thỏa thuận với Triều Tiên nếu tái đắc cử vào tháng 11 tới đây.