Tình báo Mỹ nói, các quan chức cấp cao Nga đã ăn mừng chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016.

Washington Post cho biết, tin tình báo thu được từ các cuộc trao đổi giữa các quan chức Nga - một vài người trong số đó được cho là có am hiểu về chiến dịch tấn công mạng bị cáo buộc - cho thấy, người Nga đã ăn mừng kết quả bầu cử Mỹ.

{keywords}

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper phát biểu tại phiên điều trần trước Thượng viện hôm 5/1. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, tin tình báo này đã củng cố thêm nhận định rằng Moscow cố giúp ông Trump chiến thắng. "Người Nga cảm thấy rất vui về những gì đã xảy ra vào hôm 8/11 và họ cũng cảm thấy vô cùng mừng rỡ về những gì mà họ đã làm", một quan chức cấp cao Mỹ nói với Washington Post.

Trong một tuyên bố chung tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào hôm 5/1, ba quan chức tình báo cấp cao của Mỹ tố cáo Nga đứng sau vụ tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Ba vị quan chức này là Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về tình báo Marcel Lettre.

Một tài liệu tối mật dài 50 trang đã được đệ trình lên Tổng thống Barack Obama vào hôm 5/1 và dự kiến sẽ được 4 quan chức tình báo cấp cao Mỹ (gồm Giám đốc của DNI, NSA, CIA và FBI) nộp cho Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm nay (6/1).

Thượng nghị sĩ John McCain, người chủ trì buổi điều trần, cho rằng "mọi người Mỹ nên được cảnh báo" trước những hành động của Nga và Moscow đã tiến hành "một cuộc tấn công chưa từng có vào nền dân chủ của chúng ta".

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn khẳng định không có bằng chứng về việc Nga đứng sau các cuộc tấn công và đưa ra quan điểm đối đầu với tình báo Mỹ trong vấn đề này.

Sầm Hoa