Mỹ là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi dịch Covid-19, với 20.174.094 người nhiễm bệnh kể từ khi dịch bùng phát, và 349.982 người trong đó đã tử vong. Ấn Độ đứng thứ hai sau Mỹ, với 10.267.283 người nhiễm bệnh và 148.774 ca tử vong. Brazil xếp thứ ba, với 7.619.200 người mắc và 193.875 ca tử vong.

Tại châu Âu, giới chức y tế Đức thông báo số ca tử vong do Covid-19 tại nước này trong một ngày đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 người. Cụ thể, trong 24 giờ qua, đã có 1.129 người thiệt mạng, nâng tổng số ca tử vong ở Đức kể từ đầu dịch lên 32.420. Số ca nhiễm mới tăng thêm 22.459 lên 1.691.707 trường hợp.

{keywords}
Số ca tử vong do Covid-19 tăng mạnh trên toàn cầu. Ảnh: EPA

Cùng ngày, cơ quan y tế Cộng hòa Czech thông báo trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận thêm 16.239 ca mắc Covid-19. Đây là ngày ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia Trung Âu. Hiện tổng số ca nhiễm tại nước này là 701.622 người, trong đó bao gồm 11.429 trường hợp tử vong.

Tại Anh, trong ngày 29/12, nước này đã có thêm 53.135 ca mắc Covid-19. Đây là lần đầu tiên Anh ghi nhận số ca mắc mới trong một ngày trên 50.000 ca kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Theo đó, tổng số ca nhiễm tại xứ sở sương mù đã tăng lên 2.382.865 ca. Số người tử vong tại Anh tăng thêm 414 lên 71.567 ca.

Giám đốc điều hành Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) Simon Stevens cảnh báo trong làn sóng dịch bệnh thứ hai hoành hành ở châu Âu, xứ sở sương mù “đã trở lại mắt bão” khi số bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện ở nước này vượt cả mốc đỉnh dịch hồi tháng 4 vừa qua.

Nhiều nước tăng cường kiểm soát dịch

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này sẽ siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch trong dịp nghỉ lễ Năm mới và Tết Nguyên đán. Theo NHC, Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm ngày càng cao, với 104 ca mới trong cộng đồng chỉ riêng trong tháng 12, tăng 76,3% so với tháng 11.

Cơ quan trên cảnh báo rằng, nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng nhanh trong dịp nghỉ lễ. Dự kiến lực lượng đặc trách chống Covid-19 của Quốc vụ viện sẽ thanh tra công tác chống dịch tại địa phương vào tháng 1/2021. Theo NHC, những người vi phạm quy định phòng dịch khiến dịch bệnh lây lan sẽ bị xử phạt.

Tại Thái Lan, người phát ngôn Trung tâm Xử lý Covid-19 (CCSA) của chính phủ Taweesilp Visanuyothin cho biết, tại các khu vực "kiểm soát" và "kiểm soát tối đa", mọi hoạt động tập trung đông người đều bị cấm, trừ các cuộc tụ họp quy mô gia đình và các hoạt động của chính phủ.

Tại khu vực "giám sát" và "giám sát chặt chẽ", các cuộc tụ tập có thể diễn ra nếu được sự chấp thuận trước của tỉnh trưởng. Các cuộc tụ họp gia đình và các hoạt động của chính phủ vẫn được phép. Người vi phạm sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 2 năm tù giam và/hoặc nộp phạt đến 40.000 baht.

Trong bài phát biểu phát trên mạng xã hội Facebook ngày 29/12, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha kêu gọi người dân ở nhà trong dịp lễ mừng Năm mới. Ông nhấn mạnh việc người dân cần tuân theo các khuyến cáo về y tế và cập nhật thường xuyên tình hình về dịch Covid-19.

Tại Australia, nhà chức trách đã siết chặt hạn chế đi lại và tụ tập đông người ở Sydney, thành phố lớn nhất nước này, nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra vụ siêu lây nhiễm trong đêm Giao thừa. 

WHO kêu gọi phân phối công bằng vắc-xin

Ngày 30/12, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các quốc gia bảo đảm vắc-xin phòng ngừa dịch Covid-19 được cung cấp cho tất cả những người có nguy cơ mắc bệnh trên toàn thế giới, chứ không chỉ riêng ở những nước giàu có.

Theo ông, vắc-xin mang lại hy vọng lớn để đảo ngược đà lây lan của dịch bệnh. “Song, để bảo vệ thế giới, chúng ta cần phải bảo đảm tất cả những ai có nguy cơ mắc bệnh ở mọi nơi, không chỉ ở những nước đủ khả năng mua vắc-xin, đều được tiêm phòng”, Tổng giám đốc WHO nói.

Dương Lâm

Châu Á siết chặt biên giới, biến thể của virus corona lan rộng

Châu Á siết chặt biên giới, biến thể của virus corona lan rộng

Nhiều quốc gia ở châu Á đã siết chặt biên giới để ngăn ngừa sự lây lan của biến thể mới của virus corona.

Hơn 81,5 triệu người mắc Covid-19 trên toàn cầu, Thái ghi nhận ca tử vong mới

Hơn 81,5 triệu người mắc Covid-19 trên toàn cầu, Thái ghi nhận ca tử vong mới

Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm khoảng 415.000 ca nhiễm mới và gần 8.200 người tử vong vì đại dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.