Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ sớm nắm giữ các mật mã hạt nhân của nước Mỹ.


Trong một nghi thức không được tiết lộ ra bên ngoài, trong Ngày Nhậm chức vào tháng 1/2017 tới, chiếc vali hạt nhân của nước Mỹ sẽ được chuyển giao và Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ nhận được một tấm thẻ nhựa được gọi là “Bánh quy”.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Ảnh: Wordpress)

Theo trang Economist, tấm thẻ - xác nhận quyền tổng tư lệnh của Tổng thống Mỹ và chứa mã khởi động hạt nhân trên đó - được sử dụng để xác thực mệnh lệnh tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

Ngoài thẻ “Bánh quy”, người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ còn sở hữu một vali hạt nhân mang tên “Bóng đá”. Chiếc vali này do một trong số 5 trợ lý quân sự của Tổng thống Mỹ luôn cầm và nó luôn ở trong tầm với của ông chủ Nhà Trắng phòng trường hợp cần sử dụng.

Vali hạt nhân xuất hiện lần đầu vào thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Kennedy, ngay sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Nó sẽ đi theo người đứng đầu Nhà Trắng đến hết nhiệm kỳ.

{keywords}
Vali hạt nhân sẽ do một trong 5 trợ lý quân sự của Tổng thống Mỹ giữ. (Ảnh: Wordpress)

Theo ông Bill Gulley, cựu giám đốc phòng quân sự Nhà Trắng, bên trong chiếc cặp “Bóng đá” chứa 4 món đồ gồm: một cuốn sách màu đen dày 75 trang về các lựa chọn tấn công hạt nhân trả đũa, được in bằng mực đỏ và đen; một cuốn sách màu đen khác chứa danh sách các địa điểm bí mật để Tổng thống có thể ẩn náu; một cặp giấy manila gồm 10 trang hướng dẫn cách vận hành Hệ thống thông báo khẩn cấp và một thẻ danh mục với các mã phê chuẩn.

Trợ lý giữ vali hạt nhân phải ở bên cạnh Tổng thống 24/24 giờ, dù ở Nhà Trắng, trên đoàn xe hộ tống, hay trên chiếc Không lực Một khi đi công tác nước ngoài. Ngoài ra, họ đều được huấn luyện để giúp cho tổng thống tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân trong vài phút.

"Bạn luôn ở trong tình trạng sẵn sàng", CNN dẫn lời Thiếu tá không quân Robert Patterson, người cầm cặp “Bóng đá” cho Tổng thống Clinton.

Phó tổng thống Mỹ cũng được giữ một vali hạt nhân để sử dụng trong trường hợp tổng thống mất khả năng điều hành đất nước, CNN cho biết.

Trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở, Lầu Năm Góc sẽ tiến hành đổi toàn bộ mật mã và quy trình khởi động vũ khí hạt nhân của tổng thống cũ để cài đặt quy trình cho tổng thống mới.

Sầm Hoa

Vì sao Trump sẽ là Tổng thống Mỹ thành công?

Có một số lý do cho thấy ông Donald Trump có thể là một Tổng thống Mỹ thành công, giới học giả nhận định.

Dù được khen, người phản đối Trump vẫn biểu tình

Những người biểu tình phản đối ông Donald Trump tại một số thành phố trên khắp nước Mỹ đã đổ ra đường vào tối 11/11, chỉ vài giờ sau khi tổng thống đắc cử ca ngợi lòng yêu nước của họ.

Trump có làm Tổng thống không công?

Donald Trump từng tuyên bố sẽ không nhận lương khi đảm nhiệm vị trí đứng đầu đất nước.

Trump bất ngờ đổi ‘tướng’

Ông Donald Trump bất ngờ đưa Phó tổng thống đắc cử Mike Pence lên đứng đầu tiến trình lựa chọn nhân sự nội các.

Hillary vẫn còn cơ hội làm Tổng thống

Tuy ông Donald Trump đã thắng cử trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ ngày 8/11, cơ hội chưa phải là đã hết cho bà Hillary Clinton.