{keywords}
Tổng thống Nga, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters và RT dẫn thông báo của phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Emily Horne cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt chủ đề, gồm cả các cuộc thảo luận an ninh sắp tới giữa hai nước, tình hình căng thẳng ở châu Âu.

Người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov đã xác nhận thông tin trên và cho biết, cuộc điện đàm sẽ diễn ra vào tối nay, theo giờ Moscow. Giờ ở thủ đô Nga sớm hơn giờ Washington 8 tiếng.

Nhà Trắng đã phát đi tín hiệu rằng cuộc khủng hoảng Ukraina sẽ là chủ đề thảo luận chính giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin. Theo bà Horne, Washington đã tiến hành ngoại giao sâu rộng với các đồng minh châu Âu và đối tác, tham vấn và phối hợp về cách tiếp cận chung nhằm đối phó với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới với Ukraina.

Nga đã bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào giữa những cáo buộc tăng cường quân và xung đột ở nước láng giềng, liên tục nhấn mạnh rằng việc di chuyển quân trên lãnh thổ của mình không phải là vấn đề để thảo luận với các quốc gia bên ngoài.

Đầu tháng này, hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến, thảo luận về một loạt vấn đề. Ngoài Ukraina, Tổng thống Putin và Joe Biden đã bàn về các lệnh trừng phạt, an ninh mạng và số phận thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015.

Hồi đầu tuần này, khi được hỏi ông có gặp Tổng thống Nga Putin vào ngày 10/1/2022 không (cùng ngày các quan chức Mỹ và Nga hội đàm an ninh), Tổng thống Joe Biden nói “chúng tôi sẽ xem xét”. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết, khả năng người đứng đầu Nhà Trắng sẽ gặp ông Putin vào hôm đó là thấp.

>> Đọc tin an ninh thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Đại sứ Nga tại Mỹ tiết lộ quan hệ hai nước 'vẫn tệ như cũ'

Đại sứ Nga tại Mỹ tiết lộ quan hệ hai nước 'vẫn tệ như cũ'

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, quan hệ Moscow-Washington không cải thiện và các nhà ngoại giao Nga vẫn đối mặt với việc bị trục xuất.