{keywords}
Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ dụ Nga tham chiến

Tuy vậy, ông Putin cho biết, Moscow vẫn sẵn lòng thảo luận thêm để giảm căng thăng về vấn đề Ukraina. Theo hãng tin Reuters và AP, đó là những tuyên bố đầu tiên của người đứng đầu nước Nga về bế tắc hiện thời liên quan tới Ukraina.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow ngày 1/2, Tổng thống Putin cho biết, Kremlin vẫn đang nghiên cứu phản ứng của Mỹ và NATO đối với những đề nghị an ninh mà nước này đưa ra.

Theo ông, rõ ràng là phương Tây đã phớt lờ các đề nghị này, vốn bao gồm NATO không mở rộng sang Ukraina và các nước Liên Xô cũ, hạn chế triển khai vũ khí tấn công gần Nga và rút những gì đã triển khai tại Đông Âu.

Ông Putin lập luận, có thể đàm phán để chấm dứt bế tắc nếu lợi ích của tất cả các bên, gồm cả những lo ngại về an ninh của Nga, được tính tới. "Tôi hy vọng chúng ta cuối cùng cũng tìm ra giải pháp dù điều đó không dễ dàng".

Washington và các đồng minh đã bác bỏ các đề xuất chính của Moscow. Họ nhấn mạnh Ukraina, cũng như bất kỳ nước nào khác, có quyền lựa chọn liên minh, dù nước này hiện không phải là thành viên NATO và không có ý định gia nhập khối này.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin cáo buộc rằng trong khi Mỹ đưa ra những lo ngại về an ninh của Ukraina, nước này vẫn đang coi Kiev như một công cụ để kiềm chế Nga.

Ông cáo buộc Washington có thể cố lôi kéo Moscow vào một cuộc xung đột quân sự và buộc các đồng minh của họ ở châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà Mỹ đang nói tới.

Tổng thống Putin cũng đề cập tới khả năng Mỹ lôi kéo Ukraina vào NATO, triển khai vũ khí tấn công ở đó và khuyến khích những người Ukraina theo chủ nghĩa dân tộc sử dụng vũ lực để giành lại Crưm, dụ Nga vào một cuộc xung đột quân sự.

Trước đó, cùng vào ngày 1/2, Ngoại trưởng Mỹ và Nga đã có cuộc điện đàm. Theo các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc nói chuyện của hai nhà ngoại giao hàng đầu này khá thẳng thắn, trong đó Nga muốn chứng minh rằng nước này không có ý định xâm chiếm Ukraina.

>>> Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Hoài Linh

Anh và Mỹ chuẩn bị trừng phạt Nga vì Ukraina

Anh và Mỹ chuẩn bị trừng phạt Nga vì Ukraina

Các quan chức Mỹ và Anh cho biết, hai nước đã chuẩn bị để trừng phạt các quan chức thân cận với Tổng thống Nga Putin, như đóng băng tài sản và cấm đi lại, nếu Nga tiến vào Ukraina.