Nỗ lực tái cân bằng ở châu Á của Tổng thống Barack Obama - còn được gọi là chính sách Xoay trục tới châu Á - chính thức chấm dứt. Đó là tuyên bố của quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ.

Khi được hỏi về tương lai của chủ trương này, quyền Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton nhấn mạnh, chính quyền mới có kế hoạch của riêng mình cho khu vực, dù kế hoạch đó vẫn chưa định hình.

{keywords}
Chính quyền Trump tuyên bố chấm dứt chính sách Xoay trục tới châu Á của ông Obama. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

"Xoay trục, tái cân bằng... đó là những từ dùng để tả chính sách châu Á của chính quyền trước. Tôi nghĩ các bạn có thể kỳ vọng chính quyền hiện tại sẽ có tính toán riêng. Chúng tôi chưa thực sự đi vào chi tiết tính toán đó như thế nào, hoặc liệu sẽ có một chiến lược hay không", trang Defense News dẫn lời bà Susan Thornton phát biểu, trước khi Ngoại trưởng Rex Tillerson có chuyến công du đầu tiên tới châu Á, cụ thể là tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tuy vậy, bà Thornton khẳng định, chính quyền Tổng thống Trump vẫn duy trì các cam kết với khu vực.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia tích cực ở châu Á. Nền kinh tế châu Á rất quan trọng đối với sự thịnh vượng và phát triển của Mỹ, vì thế chúng tôi sẽ có mặt ở đó, hợp tác về các vấn đề thương mại tự do và thương mại công bằng, về các thách thức an ninh khu vực như Triều Tiên, và tiếp tục thúc đẩy một trật tự ổn định, hòa bình và dựa trên các quy tắc ở châu Á...", nữ trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh thuộc Học viện Chính sách quốc tế Lowy của Australia, bình luận rằng hiện còn quá sớm để đánh giá mối quan hệ giữa tân chính quyền Mỹ với các quốc gia châu Á. Tuy nhiên, ông cảnh báo về tình trạng không chắc chắn vì "khoảng trống chính sách" xuất phát từ đội ngũ thiếu kinh nghiệm của Tổng thống Trump.

Thanh Hảo