Cảnh sát Hình sự quốc tế Interpol vừa ban hành Thông báo đỏ, lệnh truy nã ở mức độ cao nhất, đối với 4 người Triều Tiên vì liên quan đến vụ giết hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai của Chủ tịch Kim Jong Un.

Reuters đưa tin, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar ngày 16/3 cho biết, cảnh sát nước này đã nhận được thông báo này từ Interpol và hy vọng sẽ bắt được các đối tượng. Theo ông, cả bốn nhân vật có thể đang ở Bình Nhưỡng.

{keywords}
Vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam đã gây chấn động khu vực. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đã nhận được một thông báo đỏ truy nã 4 công dân Triều Tiên đã có mặt ở sân bay vào ngày xảy ra án mạng và đã rời đi kể từ đó... Chúng tôi hy vọng sẽ bắt được họ thông qua Interpol", Reuters dẫn lời ông Bakar nói với các phóng viên.

Cảnh sát Malaysia đã xác nhận danh tính của 4 đối tượng, gồm Rhi Ji-hyon, 33 tuổi, Hong Song-hac, 34 tuổi, O Jong-gil, 55 tuổi và Ri Jae-nam, 57 tuổi. Họ vào Malaysia vào các thời điểm khác nhau trước khi xảy ra án mạng.

Trong một diễn biến liên quan, báo New Straits Times ngày 16-3 cho hay gia đình Kim Jong-nam đã ủy quyền cho chính phủ Malaysia xử lý thi thể của ông. “Dựa theo những gì tôi biết, gia đình ông Kim Jong-nam mong muốn chính phủ chúng tôi xử lý thi thể. Họ đã đồng ý” - Phó Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim nói.

Ngày 13/2, người Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol đã bị hai phụ nữ tấn công bằng chất độc thần kinh VX ở Sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Hai hung thủ, gồm một phụ nữ Việt Nam và một phụ nữ Indonesia, đã bị bắt giữ và đối mặt với tội giết người.

Malaysia khẳng định nạn nhân chính là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Phía Bình Nhưỡng không công nhận điều này.

Vụ việc đã làm căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên bùng phát đỉnh điểm. Cảnh sát Malaysia đã đề nghị Interpol giúp đỡ bắt giữ các nghi phạm.

Thanh Hảo