Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch ‘Lưới trời’ đợt 2, với sự tham gia của nhiều cơ quan nhằm vào các công ty hải ngoại, các ngân hàng bí mật, quan chức tham nhũng đã tẩu thoát sang nước ngoài.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ‘Lưới trời 2016’ là sự nối tiếp chiến dịch khởi động từ tháng 3/2015.

{keywords}

Theo tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương - cơ quan chống tham nhũng cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chiến dịch ‘Lưới trời’ có sự phối hợp giữa Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa và Bộ Công an, điều tra các khoản giao dịch tài chính trái phép ra nước ngoài thông qua công ty hải ngoại, và các ngân hàng bí mật.

Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng tiến hành một đợt truy quét những người đào tẩu ra nước ngoài có liên quan tới tội hình sự, song song với Chiến dịch Săn cáo do Bộ Công an chủ trì.

Sau khi ‘Lưới trời’ triển khai, 26 người trong số 100 người bị Bắc Kinh truy nã đã bị dẫn độ về Trung Quốc. Bắc Kinh dự kiến công bố một danh sách mới gồm các nhân vật đào tẩu bị truy nã trong thời gian sắp tới.

Chiến dịch ‘Lưới trời 2016’ được công bố trong bối cảnh ‘Hồ sơ Panama’ rò rỉ, tiết lộ thông tin nhạy cảm về nhiều người giàu có và thế lực tại Trung Quốc giấu tiền ở nước ngoài.

Zhuang Deshui, một chuyên gia về chống hối lộ tại Đại học Bắc Kinh, nhận định việc tấn công vào các khoản giao dịch phi pháp thông qua các công ty hải ngoại và ngân hàng bí mật có tầm quan trọng then chốt, nhằm ngăn những người tẩu thoát ra nước ngoài.

“Khi các quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài, họ không mang theo tiền mặt. Họ đã chuyển số tiền ra nước ngoài thông qua các công ty hải ngoại và các ngân hàng bí mật. Kiểm soát chặt chẽ các dòng tiền này thì sẽ chặt đứt được luồng vốn, các nguồn thu nhập, và ‘huyết mạch’ của họ” – ông Zhuang nói.

Lê Thu

Kremlin bất ngờ xin lỗi liên quan vụ Hồ sơ Panama

Điện Kremlin hôm 15/4 đã xin lỗi ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs và báo Đức Suddeutsche Zeitung.

Cảnh sát bố ráp 'tâm bão' vụ rò rỉ Hồ sơ Panama

Tổng chưởng lý Panama đã ra lệnh bố ráp trụ sở chính hãng luật Mossack Fonseca - tâm điểm của vụ bê bối ‘Hồ sơ Panama’ hôm 12/4 (giờ địa phương).

Sự thật gây sốc về Hồ sơ Panama

Một vụ rò rỉ tài liệu mật lớn chưa từng có tiết lộ hàng trăm người giàu và quyền lực trên thế giới sử dụng các thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản như thế nào.