Sáng 27/11, khi nghị sĩ Tô Trinh Xương thuộc đảng Dân tiến (DPP) cầm quyền chuẩn bị đọc một báo cáo chính sách thường kỳ, các chính trị gia đối lập thuộc Quốc dân đảng (KMT) đã ngăn cản bằng cách đổ các bao chứa nội tạng của lợn ra giữa phòng họp.

{keywords}
Nội tạng của lợn bị các nghị sĩ Quốc dân đảng đổ ra giữa phòng họp. Ảnh: Reuters

Các nghị sĩ DPP cố gắng chống lại hành động của phe đối lập, dẫn đến cảnh hỗn loạn và ẩu đả. Những phóng viên có mặt tại nghị trường đã ghi lại được cảnh tượng các nhà lập pháp thượng cẳng chân, hạ cẳng tay hay ném lòng lợn vào nhau.

{keywords}
Cảnh hỗn loạn giữa nghị trường. Ảnh: AP
{keywords}
Một nghị sĩ đối lập ném lòng lợn về phía đối thủ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, rắc rối bắt đầu từ khi chính quyền của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 8 thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn và thịt bò Mỹ từ tháng 1/2021. Động thái được coi là một trong những bước đầu tiên hướng tới khả năng đàm phán một hiệp định thương mại song phương với Mỹ.

{keywords}
Ảnh: AP
{keywords}
Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, quyết định đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ cả đảng đối lập và một bộ phận không nhỏ người dân vì lo ngại an toàn thực phẩm. Họ lập luận rằng, chính sách mới cho phép nhập khẩu thịt lợn có chứa ractopamine, một chất phụ gia giúp tăng tỉ lệ tạo nạc trong thịt, ở mức chấp nhận được.

Trong khi cả Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đều cấm sử dụng ractopamine trong chăn nuôi. Bản thân nước Mỹ cũng cấm dùng chất phụ gia này ở thịt bò cách đây 30 tháng.

Hôm 21/11, hàng nghìn người đã tuần hành ở Đài Bắc để phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt nói trên từ Mỹ.

Tuấn Anh

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo 'đừng đùa với lửa'

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo 'đừng đùa với lửa'

Bắc Kinh vừa tiến hành tập trận gần Eo biển Đài Loan và đưa ra những lời cảnh báo gay gắt khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tới thăm hòn đảo.

Mỹ lại chọc giận TQ, bán thêm nhiều vũ khí cho Đài Loan

Mỹ lại chọc giận TQ, bán thêm nhiều vũ khí cho Đài Loan

Chính phủ Mỹ đã thông báo cho quốc hội về việc sẽ bán các ngư lôi hiện đại cho Đài Loan (Trung Quốc) với giá trị khoảng 180 triệu USD.