{keywords}
Giãn cách xã hội để ngăn virus corona lây lan. Ảnh: AP

 

Campuchia truy vết gia đình lây nhiễm

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Campuchia cho biết, trong một vụ lây nhiễm cộng đồng hiếm có ở nước này, một gia đình gồm 6 người và một nam giới bị phát hiện dương tính với virus corona.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bày tỏ lo ngại về người phụ nữ được cho là nguồn gốc lây nhiễm, người đã di chuyển khắp cả nước, gồm cả thủ đô.

Chồng người phụ nữ 56 tuổi này làm việc tại Bộ Nội vụ, phụ trách các trại giam. Ông Hun Sen cho hay, ba bộ trưởng trong nội các của ông sẽ được xét nghiệm và tự cách ly. Thủ tướng Hun Sen gần đây cũng tiếp xúc với Ngoại trưởng Hungary bị nhiễm virus và vừa trở lại sau một thời gian cách ly.

Trong một thông báo mới đây, Bộ Y tế Campuchia cho biết, người phụ nữ trên đã dương tính với virus sau khi bị sốt. Bà này từng di chuyển tới Siam Reap và Phom Penh.

Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh đóng cửa tạm thời một trung tâm mua sắm ở thủ đô, nơi người phụ nữ trên từng tới vào tuần trước.

Campuchia ghi nhận 315 ca mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng nổ, hầu hết đều lây nhiễm ở nước ngoài.

Triều Tiên siết kiểm tra biên giới để ngăn Covid-19

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 29/11 cho biết, nước này đang tăng số lượng các chốt canh gác và xây dựng một bức tường phòng thủ vững chắc ở biên giới để ngăn virus corona xâm nhập.

Theo KCNA, người dân Triều Tiên đã được hướng dẫn hành động ngay lập tức với bất cứ bất thường nhỏ nào, khử trùng các sản phẩm và dọn dẹp rác thải trên biển để ngăn chặn virus. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để loại bỏ tận gốc bất kỳ tình trạng thiếu vệ sinh hoặc không phù hợp có thể tạo điều kiện cho virus lây truyền.

Biên giới Triều Tiên đã bị đóng cửa từ tháng 1 sau khi có các báo cáo virus corona xuất hiện ở Trung Quốc. Nước này cho hay, chưa phát hiện ca nhiễm virus nào.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, Triều Tiên đã xét nghiệm hơn 12.000 mẫu và không phát hiện ca dương tính nào.

Hong Kong đóng cửa trường học tới 2021 

Hong Kong ghi nhận 115 ca nhiễm virus corona mới. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm virus ở khu vực này lên tới ba con số kể từ 2/8.

Chính quyền Hong Kong hôm qua (29/11) thông báo, các lớp học tại mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở sẽ đóng cửa tới hết năm do diễn biến dịch bệnh ở thành phố này trở nên tồi tệ.

Trong số 115 ca nhiễm được ghi nhận ngày 29/11, có 24 ca không thể truy vết. Ngoài ra, 62 ca khác liên quan tới một ổ dịch tại các trung tâm dạy nhảy trong thành phố.

Nhân viên và các khách hàng trong thời gian gần đây có mặt tại ba nhà hàng trong thành phố nhận được lệnh phải xét nghiệm bắt buộc sau khi nhiều trường hợp dương tính với virus được phát hiện liên quan tới các địa điểm này.

Hong Kong có tổng số 6.239 ca nhiễm, 109 ca tử vong vì virus corona kể từ khi dịch bùng phát.

Theo Worldometers, tổng số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu tính tới 5h30 sáng 30/11 hiện là 63.036.138. Con số tử vong do mắc Covid-19 là 1.464.692 và số người bình phục là 43.522.563. Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Nga và Pháp hiện là 5 nước có tổng số ca nhiễm cao hàng đầu thế giới.

Bé mới sinh ở Singapore có kháng thể chống Covid-19

Một phụ nữ Singapore bị nhiễm virus corona trong lúc mang thai hồi tháng 3, đã sinh ra một em bé có kháng thể chống virus. Trường hợp trên đã đưa ra manh mối mới về việc liệu lây nhiễm có thể truyền từ mẹ sang con hay không.

Theo Straits Times, em bé chào đời vào tháng 11 không bị nhiễm Covid-19 song có kháng thể chống virus corona. Người mẹ tên là Celine Ng-Chan cho biết: “Bác sĩ của tôi nghi ngờ tôi đã truyền kháng thể cho con trong khi mang thai”.

Ng-Chan bị ốm nhẹ do nhiễm Covid-19 và được xuất hiện sau 2,5 tuần điều trị. Hiện, Ng-Chan và Bệnh viện Đại học quốc gia (NUH) – nơi cô sinh con, từ chối bình luận.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói, chưa rõ liệu một phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 có thể truyền virus cho bào thai hay cho con khi đang mang thai hoặc sinh nở hay không.

Cho tới giờ, virus thể hoạt động vẫn chưa được tìm thấy trong các mẫu chất lỏng quanh em bé còn trong bụng mẹ hoặc trong sữa mẹ.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.