Báo chí Triều Tiên hôm nay (12/6) tuyên bố nước này không thấy có lợi ích tương lai nào trong việc duy trì mối quan hệ cá nhân giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau ở làng đình chiến Panmunjom thuộc Vùng Phi quân sự phía Hàn Quốc ngày 30/6/2019.

Hãng thông tấn KCNA dẫn thông điệp của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Son Gwon mô tả các chính sách của Mỹ cho thấy Washington vẫn là một mối đe dọa lâu dài đối với đất nước ông.

Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump từng có những lời lẽ công kích và đe dọa nhằm vào nhau trong năm 2017 khi Triều Tiên đạt được tiến bộ lớn trong chương trình hạt nhân, tên lửa và Mỹ đáp trả bằng cách dẫn đầu một nỗ lực quốc tế thắt chặt trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

Các mối quan hệ giữa hai bên được cải thiện đáng kể kể từ hội nghị thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018 - sự kiện chứng kiến lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm trực tiếp gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, tuyên bố chung sau cuộc họp không đưa ra được những chi tiết cụ thể.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã gặp nhau lần 2 vào tháng 2/2019 nhưng không đạt được thỏa thuận nào do bất đồng về việc Mỹ muốn Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn các vũ khí hạt nhân trong khi Bình Nhưỡng đòi được xóa cấm vận nhanh chóng.

Ngoại trưởng Ri khẳng định, nhìn lại quá khứ, chính quyền Trump dường như chỉ tập trung vào ghi điểm chính trị trong khi vẫn tìm cách cô lập và bóp nghẹt Triều Tiên, dọa tấn công hạt nhân phủ đầu và thay đổi chế độ.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ cung cấp cho vị tổng tư lệnh Mỹ một gói nào để sử dụng như thành tích nữa mà không nhận được gì đổi lại. Không có gì đạo đức giả bằng một lời hứa suông", ông Ri thẳng thừng nói thêm.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa phản hồi trước các đề nghị bình luận về những lời của Ngoại trưởng Triều Tiên.

Hôm 11/6, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap rằng Mỹ vẫn cam kết sẽ đối thoại với Triều Tiên và để ngỏ "cách tiếp cận linh hoạt nhằm đạt được một thỏa thuận cân bằng".

Cùng ngày, chính quyền Kim Jong Un chỉ trích Mỹ bình luận về các vấn đề liên Triều, khuyến cáo Washington nên im lặng nếu muốn cuộc bầu cử tổng thống sắp tới diễn ra suôn sẻ.

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ gia tăng áp lực lên Mỹ trước thềm cuộc bầu cử, theo Daniel Russel, nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ về Đông Á. "Tuyên bố của ông Trump là đã "giải quyết" được vấn đề Triều Tiên càng cho họ động lực", ông nhận định.

Ramon Pacheco Pardo, một chuyên gia về Triều Tiên tại trường King’s College London, cho rằng thông điệp của Ngoại trưởng Ri chứng tỏ Triều Tiên vẫn xem xét mọi lựa chọn trên bàn đàm phán, từ một tiến trình ngoại giao hợp lý đến phát triển hơn nữa chương trình hạt nhân của nước này.

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Ri còn nói rằng Triều Tiên mong muốn mở ra một thời kỳ hợp tác mới sâu rộng hơn bao giờ hết nhưng tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang ngày càng biến chuyển xấu đi. Ông cáo buộc Mỹ "tự nhận là ủng hộ cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên, nhưng thực tế, nước này nhất quyết làm cho tình hình trầm trọng thêm".

Thanh Hảo