Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một loạt chỉ trích mới nhằm vào thẩm phán Seattle, người đã ra quyết định ngăn lệnh cấm nhập cảnh của ông.


"Tôi đã chỉ thị cho Bộ An ninh Nội địa kiểm tra những người nhập cảnh vào đất nước chúng ta một cách rất cẩn thận. Các tòa án đang khiến việc này trở nên cực kỳ khó khăn!", ông Trump viết trên Twitter.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Sky News)

"Không thể tin được một thẩm phán sẽ đặt đất nước chúng ta vào tình thế nguy hiểm này. Nếu điều gì đó xảy ra thì hãy trách ông ấy và hệ thống tòa án!", ông Trump tiếp tục.

Những dòng bình luận gay gắt trên của ông Trump được đưa ra sau khi Tòa phúc thẩm khu vực số 9 của Mỹ hôm 5/2 từ chối yêu cầu của Bộ Tư pháp về việc khôi phục ngay lập tức sắc lệnh tạm cấm nhập cảnh đối với công dân 7 quốc gia của Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền của ông Trump đã kháng cáo phán quyết của ông James Robart, thẩm phán liên bang tại thành phố Seattle, bang Washington. Hôm 3/2, thẩm phán Robart đã ra quyết định tạm thời ngăn chặn thực thi sắc lệnh của tổng thống trên toàn quốc.

Theo quyết định của Tòa phúc thẩm, công dân đến từ 7 quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen) tiếp tục được nhập cảnh vào Mỹ.

Trước đó, trong một cuộc tấn công nhằm vào thẩm phán James Robart, người được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miêu tả ông Robart là "kẻ được gọi là thẩm phán".

Tân tổng thống cáo buộc thẩm phán Seattle đã "mở ra cơ hội cho khủng bố và những nguy hiểm tiềm tàng có thể tràn vào đất nước".

Những chỉ trích của ông Trump nhằm vào một thành viên của hệ thống tư pháp đã vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ trong đảng của ông cũng như đảng Dân chủ.

"Từ trước tới nay, tất cả chúng ta đều thất vọng về những phán quyết tại tòa về những thứ mà chúng ta quan tâm. Nhưng tôi nghĩ tốt nhất là tránh chỉ trích cá nhân các thẩm phán", CNN dẫn bình luận của lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse, người nổi tiếng chỉ trích Trump, nói với chương trình This Week của ABC News rằng: "Chúng ta không có những kẻ được gọi là thẩm phán...chúng ta không có những kẻ được gọi là tổng thống, chúng ta có những người tới từ ba cơ quan khác nhau của chính phủ, những người đã thề giữ vững và bảo vệ Hiến pháp".

Sầm Hoa