“Cả hai bên Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý giải quyết vấn đề này (biên giới) thông qua đối thoại và tham vấn, cũng như nỗ lực làm dịu đi tình hình, bảo vệ hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới”, AP trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo ngày 17/6.

Khi được phóng viên Thời báo Hoàn cầu đặt câu hỏi có bao nhiêu binh sĩ Trung Quốc thương vong trong các cuộc xung đột vừa qua tại biên giới với Ấn Độ, ông Triệu nói rằng cơ quan ngoại giao hai nước đang cùng hợp tác xử lý vấn đề biên giới.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Chinanews

Tuy nhiên, Giám đốc chương trình châu Á Abraham Denmark thuộc Trung tâm The Wilson nhận định rằng dù giữa hai quốc gia Trung-Ấn khó xảy ra chiến tranh, nhưng việc làm dịu căng thẳng một cách nhanh chóng cũng sẽ gặp khó khăn.

“Đây có thể sẽ là một ‘bước ngoặt’ trong mối quan hệ giữa Trung-Ấn và các quan hệ địa chính trị trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”, AP trích lời ông Denmark nói.

Tuấn Trần

Tuyên bố rắn của Trung Quốc sau xung đột chết người với Ấn Độ

Tuyên bố rắn của Trung Quốc sau xung đột chết người với Ấn Độ

Trong tuyên bố đưa ra sau vụ đụng độ chết người với binh sĩ Ấn Độ, quân đội Trung Quốc lần đầu tiên tuyên bố chủ quyền với toàn bộ thung lũng Galwan – khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng

Đụng độ dữ dội với quân TQ, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng

Ít nhất 20 lính Ấn Độ đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ mới nhất giữa quân đội nước này với các lực lượng Trung Quốc ở thung lũng Galwan, khu vực đang tranh chấp giữa hai nước.