Thông tin được ông Quý Khải Minh, Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc cho biết tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền hôm 16/6. Ba phi hành gia Trung Quốc sẽ thực hiện sứ mệnh là Nhiếp Hải Thắng (56 tuổi), Lưu Bá Minh (54 tuổi) và Thang Hồng Ba (45 tuổi).

{keywords}
Tên lửa Trường Chinh-2F Y12 chở theo phi thuyền Thần Châu-12 tại Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, Trung Quốc hôm 9/6. Ảnh: AP

Theo Tân Hoa Xã, nhà du hành Nhiếp Hải Thắng, người có kinh nghiệm nhất trong số 3 phi hành gia, sẽ đóng vai trò trưởng nhóm. Phi hành gia này từng tham gia sứ mệnh Thần Châu 6 năm 2005 và sứ mệnh Thần Châu 10 năm 2013. Trong khi đó, đây là chuyến bay vào vũ trụ thứ 2 của phi hành gia Lưu Bá Minh sau sứ mệnh Thần Châu 7 năm 2008. Riêng phi hành gia Thang Hồng Ba sẽ là lần đầu tiên được bay vào vũ trụ. 

Các phi hành gia dự bị bao gồm Trạch Chí Cương, Diệp Quang Phú và nữ phi hành gia Vương Á Bình.

Dự kiến, nhóm 3 phi hành gia sẽ đến trạm vũ trụ Thiên Cung trên phi thuyền Thần Châu-12, được phóng bởi tên lửa Trường Chinh-2F Y12 từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền vào lúc 9 giờ 22 phút sáng (giờ địa phương) ngày 17/6. Sau khi đến nơi, các phi hành gia sẽ thực hiện các nhiệm vụ di chuyển ngoài không gian, bảo trì và tiến hành các thí nghiệm khoa học trên trạm Thiên Cung trong thời gian khoảng 3 tháng.

Theo hãng thông tấn AP, đây là sứ mệnh thứ 3 trong tổng tố số 11 sứ mệnh ngoài vũ trụ được Trung Quốc lên kế hoạch từ giờ cho đến cuối năm sau. Đây cũng là nhiệm vụ có phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc sau 5 năm.

Thiên Cung là trạm vũ trụ đầu tiên được Trung Quốc tự thiết kế và xây dựng dựa trên kinh nghiệm thu được từ việc vận hành thử nghiệm 2 trạm vũ trụ trước đó. Đây được xem là một phần trong các chương trình khám phá vũ trụ đầy tham vọng được giới chức Trung Quốc vạch ra trong những năm gần đây.

Sau khi được hoàn thiện, Thiên Cung sẽ cho phép các phi hành gia được lưu lại trong khoảng 6 tháng. Trạm có tuổi thọ tới 15 năm.

Việt Anh

Bước tiến mới trong tham vọng của Trung Quốc đưa người sống ngoài vũ trụ

Bước tiến mới trong tham vọng của Trung Quốc đưa người sống ngoài vũ trụ

Trung Quốc vừa mới hoàn thành một bước tiến quan trọng khác trong một loạt dự án đầy tham vọng của nước này ở ngoài Trái Đất.

Lần đầu tiên sau 5 năm, Trung Quốc đưa người vào không gian

Lần đầu tiên sau 5 năm, Trung Quốc đưa người vào không gian

Trong vài ngày tới, một tàu vũ trụ của Trung Quốc sẽ được phóng lên từ sa mạc Gobi, đưa ba phi hành gia lên một mô đun không gian quay quanh quỹ đạo trong 3 tháng.