“Các quốc gia du hành vũ trụ phải tối thiểu hóa những rủi ro đối với con người và tài sản trên Trái Đất, khi các vật thể không gian này bay ngược trở lại bầu khí quyển, cũng như tối đa hóa sự minh bạch trong những hoạt động này. Phía Trung Quốc rõ ràng đã không đáp ứng đủ những tiêu chuẩn về trách nhiệm có liên quan tới những mảnh vỡ không gian của họ”, Giám đốc NASA Bill Nelson nói với tờ Strait Times hôm 9/5.

{keywords}
Địa điểm mảnh tên lửa CZ-5B rơi xuống Trái Đất. Ảnh: Strait Times

“Điều quan trọng là Trung Quốc cùng tất cả các quốc gia du hành vũ trụ và những công ty thương mại phải hành động một cách có trách nhiệm và minh bạch về vấn đề này, như vậy mới đảm bảo sự an toàn, ổn định và bền vững lâu dài của những hoạt động ngoài không gian”, ông Nelson nói thêm.

Trước đó, Văn phòng Kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc (CMSE) thông báo mảnh tên lửa CZ-5B đã quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất lúc 10h24 sáng 9/5 (giờ Bắc Kinh) và rơi xuống vùng biển có tọa độ 72,47 kinh độ Đông và 2,65 vĩ độ Bắc nằm ở phía tây quần đảo Maldives thuộc Ấn Độ Dương. Đa phần mảnh tên lửa này đã cháy rụi khi bay trở lại vào bầu khí quyển, vì CZ-5B lao xuống với vận tốc khoảng 8km/s. 

Việc mảnh tên lửa CZ-5B có độ dài 30m, rộng 5m, nặng hơn 22 tấn rơi mất kiểm soát xuống Trái Đất đã khiến giới nghiên cứu thiên văn học trên toàn thế giới xôn xao trong nhiều ngày qua, vì không ai có thể dự đoán nó sẽ rơi xuống địa điểm nào, và liệu CZ-5B có gây ra thiệt hại nặng nề nếu rơi xuống khu vực đông dân cư sinh sống hay không.

Tuấn Trần

Mảnh vỡ tên lửa khổng lồ của Trung Quốc cháy rụi trên Ấn Độ Dương

Mảnh vỡ tên lửa khổng lồ của Trung Quốc cháy rụi trên Ấn Độ Dương

Cơ quan kỹ thuật vũ trụ Trung Quốc thông báo mảnh tên lửa Trường Chinh 5B mất kiểm soát đã trở lại bầu khí quyển của Trái đất trên bầu trời Ấn Độ Dương và bốc cháy.

Tên lửa khổng lồ của Trung Quốc rơi xuống Trái Đất trong ngày 9/5

Tên lửa khổng lồ của Trung Quốc rơi xuống Trái Đất trong ngày 9/5

Theo tờ India Express, mảnh tên lửa CZ-5B nặng hàng chục tấn của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái Đất vào rạng sáng ngày mai (9/5).